What's new

[Chia sẻ] Thâm Quyến - Quảng Châu: Đâu chỉ có đánh hàng

Cách đây dễ đến hơn 10 năm, PeterPan đã được biết tới Quảng Châu và Thâm Quyến qua các bộ phim đình đám thời bấy giờ là "Vòng đời" và "Tình Châu Giang" - những bộ phim từng khiến phố xá vắng tanh vào mỗi giờ phát sóng.

Ngần ấy thời gian trôi qua, cũng nhiều lần muốn đi Quảng Châu - Thâm Quyến cho biết mà đều bất thành. Lần này, sau khi đã kéo được 1 dải từ Nam Ninh tới Côn Minh rồi lên tới Thành Đô với điểm nhấn Cửu Trại Câu, PeterPan lại khăn gói lên đường làm chuyến chốt cho 1 năm khám phá các tỉnh phía Nam của Trung Quốc.

Một chuyến đi khá ngẫu hứng nên thời gian chuẩn bị chưa tới 1 tuần chứ không được tới hơn nửa năm như chuyến khám phá Cửu Trại Câu. Trong đoàn 4 người đi lần này, chỉ mình PeterPan lên đường với mục đích du lịch, 3 người còn lại đều qua Quảng Châu lần đầu để đánh hàng.

Một chuyến đi 6 ngày với phần nhiều thời gian là lọ mọ 1 mình giữa Quảng Châu và Thâm Quyến, khá thú vị và đáng nhớ, cũng đủ để thấy đó không phải là nơi chỉ có đánh hàng.

Lịch trình chi tiết
03/12: khởi hành từ Hà Nội lúc 12 giờ trưa, tới Hữu Nghị Quan lúc 15 giờ, 19 giờ 30 lên xe giường nằm từ Bằng Tường tới Quảng Châu.
04/12: đi xem các chợ nổi tiếng ở Quảng Châu, dạo sông Châu Giang, tối đi chơi phố đi bộ Bắc Kinh nổi tiếng.
05/12: thăm nhà số 250A phố Văn Minh - nơi bác Hồ từng sống và làm việc, thăm công viên Việt Tú Nam với biểu tượng Ngũ Dương, ghé bảo tàng Quảng Châu, tới thăm mộ liệt sỹ Phạm Hồng Thái tại công viên Hoàng Hoa Cương, tối về dạo phố đi bộ Thượng Hạ Cửu.
06/12: bắt tàu cao tốc từ ga Quảng Châu Đông đi Thâm Quyến, ngó qua Cửa Sổ Thế Giới, Trung Hoa Cẩm Tú và Thung Lũng Hạnh Phúc bằng tàu trên không, trèo lên tầng 69 của tháp Địa Vương để ngắm toàn cảnh Thâm Quyến.
07/12: phá sản kế hoạch đi vườn Bảo Mặc - nơi thờ Bao Công - vì bị sốt, tối lên xe giường nằm trở lại Bằng Tường.
08/12: về tới Hà Nội lúc 12 giờ trưa, kết thúc một chuyến lọ mọ.

nguduong.jpg

Tượng Ngũ Dương tại công viên Việt Tú - biểu tượng của thành phố Quảng Châu
 
Last edited:
Một số chia sẻ về chuyến đi

- Phương tiện đi lại:
+ Hà Nội - Lạng Sơn - Hà Nội: xe Hoa Thêm 80k/người, tuy nhiên, PeterPan không hài lòng lắm với nhà xe này, từ cách tài xế điều khiển xe khá ẩu tới cách nhà xe phục vụ khách không thật sự tận tâm. Tất nhiên, đây chỉ là nhận xét cá nhân, PeterPan đưa lên cho mọi người tham khảo. Ngoài Hoa Thêm, bạn có thể chọn lựa nhiều nhà xe khác tùy theo nhu cầu.

xenhaphi.jpg

Nội thất xe nhà Phi, vội quá nên không chụp được nhiều

+ Hữu Nghị Quan - Bằng Tường - Quảng Châu: đi xe nhà Phi, mua vé khứ hồi 400 tệ/người tại 558 Trần Khát Chân. Xe giường nằm của nhà xe này rất được người Việt mình chuộng, hầu hết dân đánh hàng đều chọn xe này. Nội thất xe sạch sẽ, xe chạy êm ru trên suốt quãng đường ngót 1000km từ Bằng Tường tới Quảng Châu.
+ Đi lại tại Quảng Châu - Thâm Quyến: PeterPan kết hợp đi bộ và taxi. Vì toàn tách ra đi 1 mình nên tiền taxi có phần tốn. Taxi ở Quảng Châu và Thâm Quyến đều tính tối thiểu 7 tệ khi lên xe và thêm 1 tệ phụ phí xăng dầu, như vậy bạn sẽ tốn ít nhất 8 tệ cho mỗi lần đi taxi. Ở Quảng Châu - Thâm Quyến còn có tàu điện ngầm nhưng vì mình chưa rành nên không sử dụng.

- Ăn uống: lần này đi khá vội nên PeterPan không kịp tìm kiếm nhiều quán ăn hay ho, phần lớn thời gian ở Quảng Châu - Thâm Quyến đều chén McDonald và KFC cho nó lành :D.

mcdonald.jpg

Thực đơn quen thuộc trong những ngày lọ mọ

- Ở: lần này, do đi cùng dân đánh hàng nên PeterPan ở lại khách sạn Đức Chính ở đường Đức Chính Nam (chỉ cách bến xe Việt Tú Nam chừng 200m). Khách sạn này là một địa chỉ quen thuộc của dân ta khi sang Quảng Châu đánh hàng. Ưu điểm của khách sạn này là gần bến xe, cho phép nhiều người ở chung phòng để chia nhau 150 tệ tiền phòng cho 1 ngày. Ngoài ra, toàn bộ tầng 5 của khách sạn này được người Việt thuê lại nên rất tiện cho việc thuê phòng. Nhược điểm của khách sạn này là trang thiết bị khá bình thường, không có tủ lạnh, và thậm chí cũng không có cả dép cho khách dùng.

ducchinh.jpg

Khách sạn Đức Chính
 
Xác định là đi chơi, không quan tâm đến mua sắm, nhưng PeterPan cũng dành ra ngày đầu tiên để đi xem mấy khu chợ khá nổi tiếng tại Quảng Châu cho biết.

Đầu tiên là chợ Sáng hay chợ 13. Đây là chợ chuyên kinh doanh hàng quần áo, giầy dép nhưng với mức giá khá mềm. Nếu đặt mua buôn, giá thậm chí là rất, rất mềm. Chợ này chỉ mở từ sáng sớm tới 12 giờ trưa là đóng cửa.

cho13.jpg


cho13-2.jpg


cho13-3.jpg


Sau chợ 13, PeterPan tới chợ Bạch Mã. Đây là khu chợ quần áo, giầy dép có chất lượng cao hơn và mức giá tất nhiên cũng chót vót hơn. Hàng ở đây rất đẹp và được trưng bày trong không gian rộng rãi hơn. Đặc biệt, các chủ hàng ở chợ Bạch Mã còn chịu chơi hơn hẳn khi thuê riêng một đội ngũ người mẫu để quảng cáo các mẫu hàng ngay trước gian hàng của mình (rất tiếc là PeterPan không chụp được kiểu ảnh nào).

bachma1.jpg


bachma2.jpg


bachma3.jpg


bachma4.jpg
 
tunnel.jpg

Đây là lối vào đường ngầm đầu tiên tại Quảng Châu
bachvan.jpg

Chợ đồ da Bạch Vân

Một số lưu ý khi đi chợ tại Quảng Châu
- Luôn để mắt tới túi, ví và các đồ vật đắt tiền mang theo. Một người bạn đi cùng với PeterPan đã bị dân "2 ngón" thó mất chiếc máy ảnh mà rất lâu sau mới nhận ra.
- Nói "không" với taxi dù và không áp dụng bài "ở Trung Quốc cái gì cũng mặc cả được" trong việc gọi taxi.
- Để lên được taxi sau khi ra khỏi các chợ tại Quảng Châu, bạn hoặc phải đứng vào làn chờ riêng (rất dài) hoặc phải đi bộ ra một nơi cách chợ khá xa và chịu khó tranh cướp với người khác (do nhu cầu gọi taxi quanh các chợ là rất lớn).
 
mềnh cũng mới lướt tour này 1 mình về. Mua sắm thú phết! Mách nc cho các bác đi sau nếu đi từ Quảng Châu - Thâm Quyến nên đi bằng tàu cao tốc có 75Y 1 chiều thôi mà mất có 1 tiếng
 
Phố đi bộ Bắc Kinh

Bắc Kinh nổi tiếng với phố đi bộ mua sắm Vương Phủ Tỉnh thì Quảng Châu cũng có một phố đi bộ mua sắm mang tên... Bắc Kinh. Con phố này chính xác là nằm trên phố Bắc Kinh Nam. Rất nhiều phố xá tại Quảng Châu được chia thành 3 con phố nhỏ với các chữ Bắc, Trung, Nam (kiểu như Bắc Kinh Nam, Đức Chính Nam ...) hoặc Đông, Tây gắn ở cuối.

Phố Bắc Kinh rất sầm uất và được coi là một nơi không thể không ghé qua khi tới Quảng Châu. Quán xá ở đây mở rất muộn và luôn tấp nập người ra kẻ vào. Điều đáng tiếc duy nhất của PeterPan khi tới đây đó là mải ngắm và chụp ảnh quá mà quên mất việc ghé qua quán ăn của người Việt (nghe nói rất được các bạn Tàu ưa chuộng).

backinh1.jpg


backinh2.jpg


backinh3.jpg


backinh4.jpg


backinh5.jpg

Rất nhiều người vây quanh một kiost để chơi xổ số thể thao
backinh6.jpg

Một di tích khảo cổ học được bảo tồn ngay trên lối đi tại phố Bắc Kinh
backinh7.jpg

Một quán nhỏ mang hình chiếc đầu máy xe lửa
 
Last edited:
Phố đi bộ Thượng Hạ Cửu

Giống như phố đi bộ Bắc Kinh, Thượng Hạ Cửu là một phố đi bộ mua sắm và ẩm thực chỉ mở vào buổi tối. Tuy nhiên, Thượng Hạ Cửu không có được sự sầm uất, náo nhiệt và danh tiếng như Bắc Kinh.

Khi PeterPan tới Thượng Hạ Cửu vào tối ngày 05/12, đồng hồ mới chỉ hơn 22 giờ (21 giờ Việt Nam) nhưng quán xá tại đây đã đóng cửa khá nhiều. Người dân đi mua sắm và ăn uống cũng không nhiều như phố Bắc Kinh - nơi luôn tấp nập người qua kẻ lại cho tới nửa đêm và gần sáng.

Có lẽ, điểm đáng chú ý nhất của phố đi bộ Thượng Hạ Cửu là những bức tượng bằng đồng khá sinh động được đặt dọc hai bên đường đi. Dẫu Thượng Hạ Cửu chỉ là một cái bóng mờ so với Bắc Kinh nhưng dù sao bạn cũng nên ghé qua đây nếu có thời gian.

thuonghacuu.jpg



thuonghacuu2.jpg



thuonghacuu3.jpg



thuonghacuu4.jpg
 
mềnh cũng mới lướt tour này 1 mình về. Mua sắm thú phết! Mách nc cho các bác đi sau nếu đi từ Quảng Châu - Thâm Quyến nên đi bằng tàu cao tốc có 75Y 1 chiều thôi mà mất có 1 tiếng

Có lẽ Chupachups chưa post được ảnh, mình xin bổ xung đây, tàu chạy phê lắm:

picture.php


Quảng châu còn có bờ sông Châu giang nữa:

picture.php


picture.php


picture.php


picture.php


Cũng là chỗ đáng Phượt:

picture.php
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,193
Bài viết
1,150,466
Members
189,949
Latest member
lifecarenutritions
Back
Top