What's new
Sau hai năm khắc khoải đợi chờ …

Rồi dòng nước đỏ quạch hung hãn băng qua bao đồi núi , ghềnh thác… Từ cao nguyên Tây Tạng, vượt Trung Quốc, dòng Mekong cuộn qua Miến, Thái, Lào, len lỏi qua Cam, để rồi… tràn bờ và thật nhẹ nhàng phủ kín những cánh đồng bát ngát châu thổ sông Cửu Long trên lãnh thổ Việt Nam.

Trên chặng đường rong ruỗi nó không quên góp nhặt từng chút phù sa, từng con tôm, chú cá về chất đầy trong lòng…Để rồi sau hơn 4000km, nó thấy mình nặng nề. Cái mệt đã hiện rõ trên gương mặt!

Khi đến Việt Nam, dòng nước không còn hung hãn như trước. Từ dưới sông nó bước lên bờ… rồi như không chịu nổi sức nặng, nó ngã nhào sóng soài trên mặt ruộng làm vỡ cái bụng óc ách tung tóe bao cá tôm… Dòng nước đỏ nặng phù sa tràn mãi, tràn mãi lênh láng phủ kín cả cánh đồng xanh bát ngát, ban phát bao sản vật quý giá cho vùng đất này thêm trù phú rồi lặng lờ trôi ra biển qua chín cái đầu rồng tỏa khắp miền Tây.

…Nước nổi đã về!


Đầu nguồn sông Tiền ( Thường Phước – Hồng Ngự - Đồng Tháp - Nơi dòng MeKong đổ vào Việt Nam )

attachment.php





Khác với mọi năm, năm nay mùa nước nổi được chờ đón trong nỗi niềm khắc khoải của hàng triệu người dân miền Tây, vì năm ngoái nước không về.

Ở những vùng khác, khi nghe đến lũ thì ai cũng sợ. Sợ vì nước lũ cuồn cuộn chảy và sẵn sàng cuốn phăng tất cả những gì có trên đường đi của nó. Sau lũ thường là tan hoang, và người ta phải bắt tay xây dựng lại.

Về đến miền Tây thì lại khác. Dòng lũ hung hăng giờ trở nên hiền hòa vì được dãi đồng bằng bao la, bát ngát ôm lấy nó như xoa dịu, nhẹ nhàng dẫn ra biển Đông. Để đáp lại tấm thịnh tình đó, dòng nước lũ hào phóng ban tặng phù sa cùng bao sản vật quý báu cho dãi đồng bằng này. Chính điều này đã làm nên nét đặc thù hấp dẫn có một không hai của vùng đất phương nam.
 
Last edited:
Tôi lại như thấy trước mắt mình những cánh đồng chìm sâu trong biển nước. Nước mênh mông, nước bao la, nước ngút tầm mắt, nước không còn biết đâu là bến, đâu là bờ!

Tôi lại nghe, lại thấy âm vang của cuộc sống, chuyển động của những con người đen da cháy sạm trên những cánh đồng nước son nặng đầy tôm cá!

Nhắm mắt lại, tôi vẫn thấy mình bị cuốn hút, ngất ngây bởi cảnh vật, tình người và những món ăn mà đất trời đã riêng dành cho chốn này.

Và… những cánh hoa điên điển vàng nhỏ xinh trên khắp các bờ kinh, chốn bưng biền vẫn mê hoặc tôi như thưở ban đầu!

Rồi …tôi lại đi vào vùng nước nổi một lần nữa. Đi để nhìn thấy cuộc sống quanh mình chuyển động, để được nghe mùi nắng, mùi gió quê hương, để được đắm mình trong bể nước bao la, để ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời trên cánh đồng bất tận, để thêm yêu cuộc sống và yêu người thêm thiết tha.

attachment.php




attachment.php



attachment.php



attachment.php
 
Last edited:
Chị đi từ cuối nguồn lên thượng nguồi rồi à, cuối tuần này em đi men theo cơn lũ xuôi Hưng Thạnh, về Phú Điền, qua Thanh Mỹ

Khúc Thanh Bình buổi sáng có mấy xuồng câu về cảnh rất đẹp, mấy anh trong đội em ống kính dài bắn lia chia (có 1 khung em thấy người phụ nữ 1 tay chống xuồng, 1 tay ôm đứa con nhỏ hình đẹp ơi là đẹp của 1 anh cao thủ huy chương vành ảnh quốc tế)
 
- Lại thêm hình ảnh Đồng Tháp, tuyệt quá chị ạ ! Xem hình xong cứ như giục mình sớm ngày về nhà vậy !
- Bây giờ nếu được hỏi trong phuot.com thích xem hồi ức của ai nhất ?! Mình sẽ trả lời là của bác "diengiadung" và chị "haianh" ! Cách viết bài của chị rất hấp dẫn, chi tiết, khoa học; đọc miết không chán !
 
Hàhà chị Haianh đã bắt đầu băng đồng rồi. Để em đổ thêm tí dầu vào cho nó máu :D Bài viết chi tiết của chị sẽ còn hay và hấp dẫn hơn nữa.

Đồng Tháp Mười và Tứ Giác Long Xuyên là 2 vùng trũng đầu tiên đón nước từ MeKong đổ về, do đó nhắc tới mùa nước nổi gần như "tập trung" vào 2 vùng này.

Mùa nước nổi chốn bưng biền có gì ?? Đây chỉ là tổng quát, chi tiết sẽ được thể hiện trong loạt bài của chị Haianh.

Là những bầy vịt chạy đồng đặc trưng
dsc2612c.jpg


dsc2633p.jpg


dsc2651u.jpg


Những ngôi nhà chơi vơi giữa biển nước
6eCqb.jpg


Những con đường bị nước ngập đứt
8x6dsc3568.jpg


Biển nước mênh mông
dsc3447s1.jpg
 
Last edited:
Dĩ nhiên là không thể thiếu những cánh đồng miên man sen được
D151B.jpg


nDExK.jpg


ilYKZ.jpg


Những địa danh lạ lẫm
bwZYZ.jpg


Những cánh đồng hoang hơn cả trong phim "Cánh Đồng Bất Tận"
8xdgv.jpg
 
Những con đường rất đẹp Những con đường này chính là con đường chị Haianh đã đi nhưng em chụp lúc mùa nước nổi năm ngoái.
5IJBS.jpg


U7wnh.jpg


DlWxz.jpg


Những cây cầu "trên cả tuyệt vời"
jWmue.jpg


sktnC.jpg


a0cUv.jpg


Bonus hình ảnh bông điên điển giữa đồng nước
dfrxK.jpg
 
Last edited:
Chị đi từ cuối nguồn lên thượng nguồi rồi à, cuối tuần này em đi men theo cơn lũ xuôi Hưng Thạnh, về Phú Điền, qua Thanh Mỹ

Khúc Thanh Bình buổi sáng có mấy xuồng câu về cảnh rất đẹp, mấy anh trong đội em ống kính dài bắn lia chia (có 1 khung em thấy người phụ nữ 1 tay chống xuồng, 1 tay ôm đứa con nhỏ hình đẹp ơi là đẹp của 1 anh cao thủ huy chương vành ảnh quốc tế)

Hôm đó 2/9 nhà ĐTM làm một vòng lên thượng nguồn sông Tiền, sông Hậu, qua Tha La về Tịnh Biên, Tri Tôn, xuôi Lấp Vò, vượt cầu Mỹ Thuận về lại Sài Gòn.

Chị rất vui nếu như em cũng chia sẻ những hình ảnh của mình về mùa nước nổi trên topic này.
 
Mưa.
Mưa cả ngày.
Mưa ầm ầm.
Mưa to.
Mưa nhỏ.
…..
Đã bảy ngày rồi mà trời vẫn còn mưa!

Hơi lo. Nếu hôm khởi hành mà còn mưa? Có lẽ sẽ vất vả lắm đây!

Thôi kệ. Trời mưa thì mặc trời mưa. Mưa cũng không làm chúng tôi chùn bước. Lòng đã quyết và chuyến đi đã ấn định. Nhưng vẫn cứ mong sao cho trời đừng mưa!

Đếm từng ngày, từng giờ rồi thời khắc ấy cũng đến. Cả nhà ĐTM hăng hái lên đường. Như để khích lệ những kẻ lãng du, sáng hôm ấy trời nắng nhẹ, vạn vật như nhảy múa reo vui sau những ngày dài mưa gió.

Không riêng gì tôi, mọi người đều háo hức dù ai nấy đã từng ít nhất một lần qua vùng đất mà vào thời khắc này trong năm đã là một biển nước.


Nối đuôi nhau trên đại lộ Võ Văn Kiệt

attachment.php





Tạm biệt, tạm biệt thành phố, chúng tôi lên đường!

attachment.php





Phấn khích hòa vào dòng người trên QL1A.

Một đoàn người đông đúc, náo nhiệt. Vẻ hân hoan, háo hức lộ rõ trên nét mặt mỗi người: hôm ấy là ngày quốc khánh. Có lẽ cũng như chúng tôi, mọi người đều có những kế hoạch, những điều thú vị đang chờ đợi phía trước..

attachment.php




Và cảnh ăn theo ngày lễ hội.

attachment.php






Để tránh QL1A đông đúc người, xe, chúng tôi theo đường vòng để đến Bến Lức. Không biết phải nói là đường vòng hay đường tắt nữa vì đuờng này ngắn hơn QL1A 1km.

Vậy nhưng vẫn bon bon, hăm hở.

attachment.php




Đi sâu vào trong nhà cửa thưa dần, thay vào đó là những cánh đồng.

attachment.php





Và kìa! Những chú cò.
Có lẽ vào mùa mưa cánh đồng nhiều nước và có nhiều cá con nên cò đến tìm thức ăn?

attachment.php




Đi qua những cánh đồng lúa chín vàng ươm, ngắm nhìn những đàn cò mập mạp nhởn nhơ dạo trên đồng kiếm mồi, ký ức một thời trẻ thơ lại quay về.

Quê tôi tuy không có những cánh đồng cò bay thẳng cánh, nhưng ngày ấy ruộng lúa cũng rất nhiều. Những lời ru, tiếng hát về công việc đồng áng… Hình ảnh đó vẫn theo tôi đến tận bây giờ!

Bất giác, tôi lại ngân nga những lời ru, những câu ca quen thuộc:

“Con cò cò bay lả lả bay la
Bay từ là từ ruộng lúa bay ra là ra cánh đồng.”

“Lúa lúa vàng, đồng lúa bát ngát trời.”

Những lời ru cánh cò trong ca dao tôi vẫn nhớ như in, nhưng giờ cánh cò cũng khó thấy theo đà thu hẹp dần của những ruộng lúa bị đô thị hóa.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,190
Bài viết
1,150,452
Members
189,949
Latest member
lifecarenutritions
Back
Top