What's new

Lào( 30/4/2011) - 9 ngày trải nghiệm bằng ôtô

Hà Nội, chán - buồn - bụi bặm - đông người - công việc ngập đầu - cơ quan cắt giảm không cho nghỉ mát - nhà cửa vẫn vậy. Đó là những lý do mà 30/4 vừa rồi em quyết định dứt áo đi Lào bằng ôtô một chuyến cho thỏa mãn ước mơ và trốn chạy hiện thực.:D ( nghe kinh dị quá). Và cho đến lúc kết thúc chuyến đi em mừng là mình đã không sai khi quyết định như vậy.
Để tìm hiểu thông tin cho lần đi này em thấy vất vả quá nên quyết định mượn tạm thằng em trai em user viết một bài có gì các bác thông cảm nhé. Mong rằng những chia sẻ của em có thể giúp một bác nào đó đang muốn đi Lào bằng ôtô không mất quá nhiều thời gian để chuẩn bị.
* Chuẩn bị:
Trong suốt cuộc hành trình này em thấy giai đoạn chuẩn bị là khổ nhất đã có những lúc nản quá em định thôi nhưng nghĩ thấy tiếc nên đành vậy.
Em tham khảo trên nhiều bài chia sẻ kinh nghiệm thấy mọi người hay đi cung đường: Hà Nội - Cầu Treo - Viên chăn - Vang Vieng - Luong Prabang - Phonsavan - Nậm Cắn - Hà Nội. Sau này khi đi về em thấy đi như vậy là chuẩn nhất rồi.
Bản đồ đường bộ Lào, bản đồ du lịch Viên chăn, Vang Vieng, Luong Prabang các bác có thể load trên mạng được ( cái này thì thật sự có ích đó ạ), em đã mò lên Tràng Tiền hỏi mua nhưng mấy ông bán vỉa hè ở đó hét cao quá nên thôi. Để cho chắc ăn và thêm phần hoành tráng các bác nên sắm thêm quyển Lonely Plane Lào trong đó các loại thông tin thì quá đầy đủ đi ( khi mua các bác nhớ mặc cả nhé, họ hét em 150K trả đến khi 80K thì bán nhưng em vẫn thấy hớ hay sao ý).
Sang Lào du lịch thì dễ nhất rồi các bác chỉ cần hộ chiếu ( các bác chú ý là hộ chiếu phải còn thời hạn ít nhất 6 tháng nhé) và liên vận cho xe. Cái sổ liên vận này vừa dễ lại vừa khó các bác ạ. Dễ là nếu xe chính chủ của các bác thì chỉ cần lên Sở giao thông công chính ở Cao Bá Quát hoặc Hà Đông lấy mẫu khai, đi xác nhận + 50K + 3 ngày làm việc là OK rồi. Nhưng em lại dính phải trường hợp oái oăm thứ hai đấy là xe nhà em lại mua lại không sang tên, không tìm được chủ cũ để nhờ xác nhận nên bó tay . Loanh quanh một hồi kiếm được thằng bạn đồng ý đổi xe nên mới làm được liên vận( quá khổ luôn).
Vấn đề tiếp theo gặp phải là không rủ được người đi cùng, chép miệng một cái em và ông xã quyết định 2 vchồng + 1 xe lên đường cho gọn. Nhưng tốt nhất là nên đi cùng nhóm và có ít nhất 2 tay lái không thì cũng mệt lắm. Ông xã em tay lái thì OK không vấn đề nhưng em thì mới lái được đường thẳng, rẽ phải, rẽ trái và không biết lùi. Hehe:))
Một trong những sai lầm của em đó là mang quá nhiều đồ ăn dự phòng theo. Em cứ nghĩ NHÂN DÂN CÁC BỘ TỘC LÀO củ chuối lắm nên dự phòng cho chắc nhưng mang đi rồi thì lại mất công nhồi, năn nỉ, ép buộc Lão nhà em ăn hết chỗ đó cho đỡ nặng. Sang đó đồ ăn sẵn sàng, tươi ngon, có khi còn rẻ hơn VN không ăn thì phí quá ( đến bấy giờ mà em vẫn ngửi thấy mùi cá nướng lại thèm rồi).
Còn đổi tiền sang Kip Lào thì tốt nhất các bác ra Ngân hàng Việt-Lào ở Xã Đàn đổi là được nhất tỷ giá ở đấy tốt hơn ở Lào. Hôm đi em đổi 1Kip=2,67VNĐ sang Lào hỏi thì thấy 1Kip=4,32VNĐ ( mà tỷ giá của Ngân hàng Việt-Lào tại Lào cũng gần như vậy rồi).
Vậy là với tất cả hành trang trưa ngày 29/4 vchồng em lên đường xuất ngoại.:))
 
* Ngày 1:
10h sáng em xuất phát từ Hà Nội theo đại lộ Thăng Long lên Xuân Mai rẽ vào đường Hồ Chí Minh rồi thẳng tiến Hà Tình.
Đường HCM bây giờ đông đúc hơn nhưng đường đẹp và vắng hơn đường 1 nên các bác vô tư phóng (đợt em đi chắc các chú CA bận nghỉ lễ hay sao nên không bị bắn phát nào cả!!!)
Nói chung là đường đẹp, cảnh đẹp nhưng vẫn là của VN mình nên chưa thấy háo hức lắm. Từ đường HCM lên đến Cầu Treo mất khoảng 50km ( vậy mà e hỏi có bác bảo khoảng hơn 30km thôi làm em cứ đủng đỉnh tiến).
8h tối em lên đến khu resort Nước Sốt ( cách cầu treo khoảng 16km), nghe đã thấy hot rồi nhưng vào cũng thấy vắng. Bọn em thuê phòng nghỉ chỉ hết 280K có đầy đủ mọi thứ cơ bản và tương đối là sạch.
Em ấn tượng nhất là mấy cái nhà sàn, và hồ bơi. Bởi bác nào dám bơi ở đó thì thật là dũng cảm vì xung quanh nó là bàn ăn và người ta vừa ăn vừa có thể ngắm các bác trổ tài bơi lội được. Nói là nhà sàn nhưng nó được xây trụ bê tông nên cho dù các bác có cố tình gây tiếng động thì cũng không làm ảnh hưởng đến các hộ xung quanh.
Đặt cơm lên phòng định tắm cái rồi mới ăn thì vừa mở vòi nước nóng ra thấy mùi thối thối bay theo lúc đầu cứ tưởng là do lâu ngày không dùng em ngôi đợi gần nửa tiếng không thấy hết mùi, alô cho lế tân thì phát hiện ra đó là đặc sản của khu du lịch, nước nóng bơm trực tiếp từ nguồn. Thôi thì biết làm thế nào đành hi vọng mùi sữa tắm át bớt được đặc sản kia vậy.
Thế mà đêm đó em vẫn mơ thấy đặc sản nước sốt mới sợ chứ.
 
*Ngày 2: Cầu Treo - Viên Chăn
Sáng em cố gắng dậy sơm chụp được ít ảnh khu Nước Sốt mời các bác coi thử.

attachment.php

Nước Sốt lúc sáng sớm ( chú thích: đây là mây các bác ạ, ở cơ quan em mọi người xem xong cứ tấm tắc khen nước nóng thế... choáng)

attachment.php

attachment.php

Nhà sàn ở đây buổi sáng trông đẹp lắm các bác ạ.
8h sáng vchồng em lại hành lý lên đường.
attachment.php

Đến khi nhìn thấy tấm biển này em cứ thấy nao nao. hihi(BB)
Gần cửa khẩu các bác nên mua xăng ở VN mình. Bọn em sang Lào mỗi lần mua xăng mà không biết nên khóc hay cười nữa. ( Đắt dã man, bảo sao dân mình toàn buôn lậu)
attachment.php

Ở cửa hàng xăng này bọn em thấy toàn Hải quan Lào sang mua xăng thôi.
attachment.php
 
Thủ tục tại Cầu treo cũng không khó khăn gì. Em tóm được một chị ở Hà Tĩnh đi cùng gia đình sang, có người quen ở Hải Quan thế là thôi lại cái bài " có gì chị giúp em với, em lần đầu đi không biết gì cả". May quá chị ấy cũng nhiệt tình nên thủ tục của em bên VN cứ gọi là cho qua. Khi làm thủ tục thông xe các bác nhớ mua luôn Bảo hiểm xe nhé cho đỡ lằng nhằng các chú Hải quan có bán luôn, người Việt mình trao đổi với nhau cho nó dễ.
Cửa khẩu bên Lào nói chung là chuối lắm, cái gì cũng phải từ từ. Tiền phí đóng dấu đắt gấp 3 lần VN mình ( ở VN 20.000đ sang Lào 20.000K chưa kể xe). Các bác đưa xe sang nhớ là có form tờ khai màu xanh ( cái này VN mình không có chỉ có ở Lào thôi) em thấy giun dế nhiều nên cũng không hiểu ý nghĩa nhưng chắc là quan trọng lắm vì khi về thấy có xe không có nên phải ở lại đến khi nào em không biết chỉ biết là em được đi trước.
10 rưỡi em mới chính thức bước chân sang Lào. Các bác có thể mua sim ở cửa khẩu hoặc về Laksao vào cửa hàng ăn người Việt mua cũng được. Em thấy cửa hàng người Việt mình ở đây nhiều mà ăn ngon lắm có cả món châu chấu chiên nữa. Mà tiện thể có gì bỡ ngỡ các bác cứ tận dụng mà hỏi người Việt mình cả mà, thương yêu đồng bào phải biết.
Ăn trưa xong là thẳng tiến về Viên Chăn thôi. Từ cửa khẩu về đến Viên chăn khoảng 350 đến 400km trong chỉ có đoạn từ Cầu Treo đến Lăksao là đường đèo còn đâu toàn đường đẹp. Tay lái cỡ em mà phóng được 120km (em về nói chuyện mà ai cũng lắc đầu nhưng thật sự đường Lào đẹp đến nỗi nếu các bác đi 100km thì thấy chậm như đi loanh quanh trong Hà Nội vậy).
Đầu giờ chiều vợ chồng em về đến Viên Chăn sau khi lượn lờ tìm kiếm em tìm được Ksạn Silk Lao nằm luôn khu trung tâm và cách bờ sông khoảng 20m. Giá phòng 30USD/đêm, phòng tuy nhỏ nhưng vô cùng sạch sẽ và thiết bị cũng OK lắm.
Ở Lào các bác có thể tiêu USD thoải mái như VN mình, đến khi thanh toán tiền phòng em khám phá ra là mình tiêu USD ở Lào rẻ hơn là đổi từ VNĐ sang Kip mang đi.
attachment.php

attachment.php

Buổi tối ở Viên Chăn các bác có thể ra bờ sông ăn đủ các thể loại đặc biệt là đừng bỏ qua món cá đắp mưới nướng nhé ( nó ám ảnh em đến tận bây giờ đấy ạ)
 
Last edited:
*Ngày 3: Viên Chăn
Ở Viên Chăn, các địa điểm tham quan cũng không có nhiều nói chung các bác có thể làm tour vòng quanh thủ đô trong vòng 1 ngày.
Em thấy buổi sáng các bác có thể thăm Paktuxay, quá lên một chút là That Luong, rồi vòng lại tới vườn Tượng Phật ( cách Viên Chăn khoảng 25km) để đến Vườn Tượng Phật các bác cứ đi theo hướng ra Friendship Bridge trên đường đi các bác cứ thấy có quả TukTuk chở khách Tây chạy theo hướng này thì đi theo họ chắc chắn sẽ tới nơi. Em nói vậy vì khi em đi không thấy có biển chỉ dẫn gì cả ( tiết kiệm quá mà). Vườn Tượng Phật ko có gì nhiều nhưng đó cũng là một nét đặc trưng cũng hay của Lào các bác a.
attachment.php

https://www.cnson.com/vbulletin/attachment.php?attachmentid=61483&d=1305857241

attachment.php

Đây là That Luong

Trên đường từ vườn Tượng Phật về các bác có thể ghé qua cửa hàng miễn thuế mua đồ, khu miễn thuế này cũng hầm bà là các loại hàng hóa, các loại cửa hàng. Thú thật là em cũng được đi mấy nước nhưng chưa thấy ở đâu lộn xộn như Lào về cái khoản này.
Buổi chiều các bác có thể tranh thủ đi chùa Si Saket ( đây là ngôi chùa cổ còn lại ở Viên Chăn không bị quân Xiêm phá) và chùa Hor Phakeo ngay gần phủ Thủ tướng.
Cuối cùng là ta shopping ở Talat sao và Chợ Sáng.
 
*Ngày 4 : Viên Chăn - Vang Vieng
Buổi sáng nếu mọi người muốn sang Udon Thani thì phải đi sớm vì khi em đến cửa khẩu làm thủ tục thì đã thấy đông lắm rồi vì dân Lào họ sang đấy mua sắm cũng nhiều lắm. Lúc đó em cứ mơ ước giá Hà Nội mình cũng gần Quảng Châu thế thì tốt biết mấy ( mấy hôm nữa đi bầu cửa phải kiến nghị mới được. hihi). Sang Thái các bác phải thuê xe vì bên đó là tay lái nghịch. Em thuê thì 2000Bat/ ngày ( khoảng 1tr4 tiền mình).
**** Chiều về Viên Chăn bọn em thẳng tiến Vang Viêng luôn.
Sau khi kén cá chọn canh bọn em lạc bước vào khu Resort vừa đắt vừa xa khu trung tâm 2 vchồng còn bị kiến đốt cho sưng cả người. ( tiếc tiền nhất là chố này) . Kinh nghiệm rút ra là các bác cứ vào khu trung tâm chịu khó hỏi han vừa ăn rẻ ở rẻ mà cũng đẹp lắm.
 
Tiếp đi bạn ơi, mình cũng đang định tuần tới đi đúng cung này, bạn viết tiếp để mình học hỏi kinh nghiệm nhé, cám ơn nhiều.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,641
Bài viết
1,154,287
Members
190,154
Latest member
tranquochuy86
Back
Top