What's new

Một ngày đi “chợ trời” Mỹ

GIỚI THIỆU

Trong một chuyến công tác bên Mỹ do USDA mời, tôi có dịp đến bang Iowa vào tháng 10 và lưu lại đó hơn hai tuần. Iowa là một bang nằm ở miền Trung Tây nước Mỹ nơi có con sông Mississippi chảy dọc biên giới phía đông phân cách với bang Illinois và Wisconsin, phía tây giáp bang Nebrasca và South Dakota, phía nam giáp bang Missouri và phía bắc giáp Minnesota. Bang Iowa có 99 quận, phần lớn thời gian của tôi chủ yếu ở Des Moines, thủ phủ của bang, thuộc quận Polk. Iowa có diện tích tự nhiên khá lớn, khoảng 145 nghìn cây số vuông nhưng có mật độ dân số thấp, khoảng 20 người một cây số vuông và dân số của bang khoảng 3 triệu người, vì vậy khi đi ra ngoài thành phố, các bạn chỉ thấy những cánh đồng ngô và đậu tương trải dài đến tận chân trời.

Do ở đây hơn hai tuần nên tôi có tới 3 weekends và các bạn Mỹ đã giới thiệu cho chúng tôi vài chỗ đi weekend rất thú vị. Chúng tôi đã tham gia rất nhiệt tình vì không nghĩ rằng mình có cơ hội trở lại một lần nữa.

Nhóm chúng tôi gồm 4 người. Tôi, Việt Nam và một cô bạn Thái Lan. Tôi chỉ muốn giới thiệu cô Thái Lan trong đoàn thôi chứ hình này không phải ở Iowa đâu, ace có thể thấy phía sau lưng tôi là Điện Capitol mà.



Một cô bạn Trung Quốc.



Và một ông supervisor người Mỹ (người mặc áo thun xanh, đứng khoanh tay, không đội mũ). Người mặc áo khoác màu xanh có đội mũ là một nông dân Mỹ mà chúng tôi có dịp đến thăm. Nếu có thời gian, tôi sẽ nói thêm về cuộc sống của một gia đình nông dân Mỹ mà chúng tôi có dịp homestay ở một bài khác.



Khi ở Des Moines, chúng tôi ở khách sạn Holiday Inn (thuộc chuỗi Holiday Inn HoTel and Suites) số 4800 đại lộ Merle Hay.
Phía trước khách sạn.



Phía sau và bên hông là bãi đậu xe. Đây là bãi đậu xe bên hông.



Đại lộ Merle Hay mang tên một chiến sĩ Mỹ Merle David Hay, binh sĩ đầu tiên chết trong chiến tranh Thế giới lần thứ nhất và là người Iowa.



Ở Iowa, có một số điểm đến khá thú vị trong tháng 10, đó là Oktoberfest của một làng người Đức di cư sang Mỹ và họ giữ nguyên lễ hội bia Oktoberfest như bên Đức nhưng quy mô thì nhỏ hơn. Làng này khá xa Des Moines, nó nằm gần khu ranh giới giữa Iowa và Illinois. Chúng tôi đã đến đó tham dự lễ hội nhưng do đi về mất nhiều thời gian nên chỉ có thể ở lại đó mấy tiếng đồng hồ.
Một điểm đến cuối tuần thú vị rất gần khách sạn tôi ở là lễ hội của những người chơi xe cổ, xe độ. Chiều thứ sáu, mọi người đem xe của mình tới để người khác chiêm ngưỡng và dựng lều, nướng thịt uống rượu, bia và ngủ ngay ngoài trời. Tới trưa chủ nhật thì bắt đầu dọn dẹp, đi về để chuẩn bị đi làm trong tuần tới. Khi họ dọn đi xong, bảo đảm các bạn không thể tưởng tượng được là vừa có lễ hội diễn ra ở đó, mọi thứ sạch tinh, tuyệt vời.

Một điểm nữa là chợ trời, chỗ mà tôi sắp giới thiệu với các bạn đây.
Xin lỗi các bạn vì hình ảnh tôi cung cấp không đẹp, vì một người bạn nhờ tôi mua một cái máy quay phim cầm tay, tôi vừa dùng thử để quay phim và chụp ảnh luôn nên ảnh có chất lượng kém, hơn nữa, người chụp ảnh trình độ cũng còn kém.
 
Last edited:
hehe.. sau đợt đu theo anh rong ruổi nước Lào, giờ lại được phiêu du nước Mỹ.
Chúc mừng anh, năm mới "sinh đẻ" vượt kế hoạch nhé.
 
ĐI CHỢ

Bên Mỹ không khí tương đối sạch và khô nên mọi thứ đồ dùng, máy móc ít bị hỏng hóc do thời tiết nhiệt đới ẩm như bên Việt Nam. Ô tô, máy móc, thiết bị đã sử dụng (thấy họ gọi là used chứ không gọi là second hand như ta vì chắc họ nghĩ làm sao biết là second hay third hay... mấy hand đâu???) để bán ngay thành từng bãi rất lớn ngoài trời. Có một anh Giám đốc nhờ tôi coi hộ một số máy móc, thiết bị đã sử dụng để mua về dùng cho rẻ (vì cái máy này đắt lắm, máy mới khoảng 500.000USD, máy cũ hơn, tất nhiên là không hiện đại bằng nhưng dùng còn khá thì chỉ vài chục ngàn USD). Tôi đi tìm cho anh, khi về anh xem ảnh rồi nói máy bãi à??? Làm tôi buồn quá. Ở Mỹ, thấy máy móc, thiết bị cơ khí, ô tô... bày bán thành bãi là chuyện bình thường nhưng đồ tiêu dùng, thực phẩm lại bán trong các malls hoặc siêu thị là chính như mọi người vẫn biết vì họ quen dùng đồ có bảo đảm, được xác nhận và có nguồn gốc rõ ràng.
Ở đây, tôi xin giới thiệu với ace một buổi chợ trời Mỹ, xin đừng nghĩ là chợ đen theo kiểu Việt Nam. Ngay xưa, ở Việt Nam khi nói chợ trời là người nghe nghĩ ngay đến chợ đen, còn ở đây là chợ ngoài trời, open air.
Bốn chúng tôi ăn sáng sớm rồi đi chợ.
Chúng tôi đi bằng chiếc Chervrolet SUV ra chợ. Chợ họp ngay trung tâm thành phố Des Moines, trên con đường chính dẫn thẳng tới Iowa State Capitol, nên chúng tôi phải đi sớm để tìm chỗ gửi xe. Ai cũng biết là ở Mỹ thì việc tìm chỗ đậu và gửi xe là khó khăn như thế nào rồi.
Gửi xe xong thì chúng tôi đi vào chợ. Vì chúng tôi gửi xe ở khoảng giữa chợ nên tôi cứ mô tả bằng hình ảnh cho các ace theo tuyến đường tôi đi, từ giữa chợ đi về phía cuối, hết chợ thì quay lại và đi đến Capitol và cũng vì chợ này chẳng có sắp xếp theo chuyên đề nào cả nên ace kiên nhẫn một chút nha.
 
Last edited:
Chính xác là như vậy. Mình đã đi Mỹ vài lần rồi nhưng thực ra thông tin về nước Mỹ các bác có kinh nghiệm đã truyền hết rồi.
Mình chỉ muốn giới thiệu những cái mà mọi người ít tưởng tượng ra thôi. Có năm mình đi tới 6 - 7 lần, sức đâu mà hồi với ức nổi.
 
Đầu tiên, chúng tôi ghé vào chỗ bán mứt trái cây trước.



Ông chủ mời chúng tôi ăn thử mứt trái cây của nhà ông tự chế. Ở đây, bạn có quyền thử tất cả những thứ có thể ăn được đang bày bán mà không cần phải nhận xét hay mua cái gì cả. Chỉ thử thôi mà trưa hôm đó cả nhóm chúng tôi không cần ăn trưa đấy.



Chợ này còn lộn xộn hơn chợ bên ta, chẳng có chủ đề gì cả, chẳng có phân khu vực gì hết, ai thích bán cái gì, ở đâu thì tùy. Cạnh mứt trái cây là gian hàng bán khoai tây đây.





Nhưng khoai tây của họ đủ loại, trắng, tím, vàng... Có thể các bạn đã thấy rồi nhưng tôi chưa thấy những loại này ở bên ta.



Cạnh khoai tây là bầu, bí, mướp và cả ớt nữa.



Ớt không biết có cay hay không nhưng giá thì cay: 1USD/quả hoặc 5USD/một rổ nhỏ đó. Cái này tôi không ăn thử nên không biết. Cũng tại quên.

 
Last edited:
Thấy hoa và rau để dưới đất là lạ nhất. Bên Mỹ mấy khi "mất vệ sinh" như thế này đâu??? Mà rau này tôi thấy người ta trồng khắp nơi, có khi trồng ngay trước nhà làm cảnh nữa, sao lại bán ở đây.



Cạnh đó là một gian hàng bán hầm bà lằng thập cẩm. Mà hình như có nước để vẩy như các bà bán rau bên mình hay sao ấy. Cái trái nho nhỏ hình như là trái cà, hơi giống cà đắng bên mình nhưng không phải, bác nào biết mách hộ cho anh em với. Bắp cải thì nhỏ tí các bạn ạ, nhỏ lắm, nhỏ hơn cả nắm tay tôi nữa.



 
Thì cũng chỉ là "Phượt Công tác" thôi, đâu được như các bạn!


Nhưng mà theo được như kụ cũng hết hơi rồi. Nếu là em, sau chuyến đi em ở thêm vài tuần phượt toàn tập cho nó mấu chứ công tác mãi, chỉ dính mãi vào công việc thành ra nơi muốn thì không đi được hết. Bọn em mỗi lần đi workshop thì work chả bao nhiêu, còn lại toàn shop shop shop...=))

Nhưng mà được cái ngon, bổ, rẻ, ai bằng?
Chúc kụ sức khỏe, tiếp tục chia sẻ cái Phượt công tác này nhá.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,180
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top