What's new

Lào - Chuyến Phượt "công tác" quái dị!

Kính chào các bác, các anh chị em.

Sau khi nghỉ ngơi bớt mệt và hoàn tất báo cáo. Tôi muốn viết về chuyến đi Lào vô cùng mệt mỏi và quái dị của mình để giúp các ace biết có những chuyến phượt "công tác" vất vả đến thế nào nha.

Nhận lời mời của một công ty sang làm ăn bên Lào, tôi chuẩn bị đồ đạc để hành trình sang nước bạn Lào.
Tại sao đi Lào mà cũng phải lo chuẩn bị. Vì trước khi đi Lào đã có mấy việc xảy ra làm tôi vô cùng mệt mỏi. Tình hình là ngày 12 tháng 10, đi nhậu về bị té xe, suýt què cẳng (sau này đi khám mới biết là bị nứt xương và đứt dây chằng chân trái). Thế nhưng chẳng được nghỉ ngơi, ngày 13 phải đi lên Củ Chi thăm nhà máy sản xuất phân bón trên đó. Buổi sáng khi ngủ dậy, chưa thấy đau mấy, nhưng đến trưa thì cái đầu gối bắt đầu sưng to lên và đau nhức không chịu nổi. Đến tối thì coi như xong, không thể nào tự đứng lên được nên bà xã phải làm cho cái gậy (thiết kế bằng 5 đốt của cái máy hút bụi mua từ Mỹ về - cái máy này từ khi mua năm 2004 đến nay chỉ dùng có 1 lần vì nó chạy điện 110v và đây là lần sử dụng có ích nhất của nó - chắc là tôi phải chụp hình nó post lên đây cho các bạn xem mới được). Thế nhưng ngày 14 tôi vẫn phải đi công tác. Tối 14/10 ngủ ngoài Phan Thiết mà đau quá. Tôi cũng đã đăng ký đi với mấy đồng chí trong nhóm Phượt Xuyên Việt của dany đi khám phá Mũi Điện nhưng rồi bỏ cuộc vì cái chân đau này. Lê lết được mấy ngày thì đồng chí Tổng Giám đốc gọi về để làm việc với các chuyên gia Mỹ. Cứ tưởng yên thân, ai ngờ ngủ nhà được đêm 18 thì ngày 19 phải theo các bạn Mỹ ra Phan Thiết rồi Phan Rang đến tối 23 mới về được. Ngủ nhà được tối 23 thì ngày 24 lại lên đường sang Trung Quốc tham dự tuần cuối cùng của Hội chợ Triển lãm Quốc tế Thượng Hải. May mà chuyến bay đi Thượng Hải rất muộn, tối 24 nên cũng nghỉ ngơi vớt vát được mấy giờ ở nhà. Tối khuya ngày 31 tháng 10 thì mới bay từ Trung Quốc về. May mà máy bay không bị muộn chứ nếu muộn thì tôi chỉ có nước là ngủ luôn ở sân bay để sáng đi luôn sang Cambodia. Hơi dài dòng nhưng để các bạn hiểu vì sao lại chuẩn bị đồ đi Lào. Và vì gấp gáp như vậy nên có rất nhiều chuyện cười ra nước mắt tại đất Lào sau này.
 
Last edited:
Do biết trước bên Trung Quốc trời đã rất lạnh nên tôi mới đem đồ lạnh khủng nhất mà tôi có là cái áo M65 của Mỹ đi và suốt chuyến công tác đợt tháng 10/2010 tôi hoàn toàn an toàn như thế này đây.

p9040101.jpg


Ảnh chụp khi đi thăm vùng trà nổi tiếng nhất Trung Quốc: Long Tĩnh, Hàng Châu, Triết Giang.
Chỉ tiếc là khi về phải giặt cái áo khủng này nên sang Lào lại bị lạnh gần chết.
 
Last edited:
Thôi vòng vo mãi, tập trung kể chuyến đi Lào nha.

Ngày 1 tháng 11 năm 2010. NGÀY ĐẦU

Ngủ đâu được vài tiếng, 6 giờ sáng thì bà xã phải gọi dậy để chuẩn bị đi ra sân bay. Ăn sáng qua loa, ôm chào vợ và hai đứa con rồi vớ lấy cái vali chạy tức tốc ra sân bay. Chuyến bay của tôi là 9:45 sáng nên đi ra sân bay đường rất đông. Chú lái xe đã cẩn thận đến trước nhà từ lúc 6:30. Chúng tôi lo cũng hơi xa, khi ra đến sân bay thì chưa tới 7:30, còn quá nhiều thời gian.
Tôi phải bay từ Sài Gòn sang Phnom Penh, quá cảnh tại đó 2 giờ rồi mới bay sang Vietiane.
Tranh thủ lúc rảnh rỗi, làm vài pô ảnh kỷ niệm sân bay Phnom Penh chơi.
Xin lỗi các bạn nha, mắt mũi kèm nhèm lẫn cả TSN và PNP, may mà có đồng chí Kephieulang phát hiện. Xin cám ơn đồng chí đã nhắc nhở nha. Tại thấy có mỗi tấm đó đèm đẹp nên cho vào, ai ngờ lộn chỗ, tiếc quá.
Trước giờ lên máy bay đi Cambodia.

p9100072.jpg


Đợi chuyến đi Lào tại sân bay Phnompenh.


Mình không ăn ảnh, chụp ảnh cũng kém mà không dám để độ phân giải cao, sợ tốn 'tài nguyên", mong để các bạn tham khảo thôi nha.
 
Last edited:
Từ Phnom Penh đi Vientiane cũng không xa lắm nên mọi thứ đều ổn cả.
Vientiane nhìn từ trên không.



Cái này gọi là Vientiane dưới cánh Vietnamairlines.









Do tôi chụp mấy tấm trên không này bằng con HTC HD2 vì cái máy ảnh đang còn nằm trong vali nên không được hay ho lắm, nhưng để tham khảo thì cũng có thể chấp nhận được rồi, rất mong các đồng chí thông cảm.

Tới Vientiane còn rất sớm nên tôi cũng lững thững đi vào, một phần vì đau chân, một phần thì còn sớm nên chẳng phải vội vàng gì.

Sau khi đứng chờ khá lâu cho món thủ tục nhập cảnh, tôi ra mua vé taxi. Bên Lào phải mua vé taxi từ sân bay đi vào Trung tâm thành phố Vientiane với giá 6USD hoặc 54.000Kíp. Tôi móc ví lấy tiền mua vé thì lạnh cả người, tất cả các loại túi đều trống trơn, chẳng thấy ví viếc đâu cả. Tôi cố giữ bình tĩnh kiểm tra lại xem có để đâu đó trong các ngăn vali hay không thì cũng chẳng thấy gì. Thế là tôi đành móc điện thoại ra gọi về cho bà xã. Tôi cũng biết như thế thì khác nào thông báo cho bà ấy biết mình mất ví và không có tiền, bà xã lại thêm lo nhưng tôi cũng muốn biết xem tôi có làm mất ví không rồi mới giải quyết tiếp. Tôi dùng hai số điện thoại, một số roaming quốc tế cho chắc ăn, một thì ở nhà chơi Viettel cho nó mạnh khi đi công tác vùng sâu vùng xa và khi sang nước ngoài thì chơi ngay một sim card nội địa cho tiết kiệm. Thật may mắn khi vẫn gọi được điện thoại tốt. Bà xã rất chi là phấn khởi khi nghe tôi thông báo là đã sang Vientiane an toàn và ở Vientiane cũng không có lạnh lẽo gì cả (do là trước khi đi đã giặt quả M65 nên chỉ mang một cái áo lạnh khoác nhẹ theo nên bả cứ sợ tôi bị chết rét). Nhưng khi tôi thông báo mất cái ví thì bà xã có vẻ không còn bình tĩnh nữa. Tôi nói cứ từ từ kiểm tra trong tủ của tôi xem có không đã. Sau một phút kiểm tra thì thấy thông báo là ví đang nằm trong tủ hai bên đều mừng nhưng vấn đề là tiền??? Tôi không hiểu sao mà nó lại trở vào tủ nằm mà không có trong bất cứ cái túi nào của tôi cả??? Tôi bảo bà xã cứ yên tâm, tôi cũng đi khắp nơi rồi (không lẽ chết đói bên Lào???) và hứa là sau khi giải quyết xong thì sẽ báo lại cho bà xã biết.
 
Last edited:
@Minh-la: Thực ra nó khác các chuyến công tác khác không phải là chỗ không có tiền mà là ở những chuyện khác cơ.

Sory, hình như lầm ảnh hay sao ấy. Để kiểm tra lại tí nha. Mắt mờ nên cứ thấy hình nào có dấu transit là cho vô, mà hình như tớ có mỗi cái ấy là khá hơn hay sao ấy. Cám ơn đồng chí Kephieulang đã nhắc nhở.
 
Last edited by a moderator:
Lại nói chuyện không có tiền...

Hít ba hơi thở sâu để lấy lại bình tĩnh (như được hướng dẫn khi gặp những trường hợp khó khăn, nguy hiểm), tôi bắt đầu lục mò trong các món đồ chơi tôi mang đi với hy vọng là kiếm được một cái gì đó để giải quyết tình hình.

Tôi mới tham gia diễn đàn và cũng có "tham luận" về đi một mình hay gờ rúp. Trường hợp này thì chắc đi hai mình sẽ không có gì cả rồi nhỉ.

Tôi có hai cái thẻ credit card, một thì thường để trong ví, một thì thường nhét trong bao hộ chiếu. Cái bao này là của Vietravel tặng khi chúng tôi thuê họ tổ chức hội thảo ở Trung Quốc năm 2008. Khi sờ trúng cái thẻ credit card, tôi thật sự phấn khởi, suýt nữa thì đã nhảy cẫng lên.

Tôi phải chèn vào đây một dòng để cảm ơn Vietravel nha. Cái món bao hộ chiếu thường làm các chú xuất nhập cảnh khó chịu nhưng cũng lợi hại thật.

May mắn nữa là ngay tại sân bay Vientiane có 2 cái máy ATM, một cái chỉ dùng nội địa, còn cái kia thì vô tư. Nhét cái thẻ vào và rút ngay ra 1.000.000 Kíp. Nên nhớ bên Lào tiền USD tiêu cũng dễ và được giá hơn tiêu tiền Kíp nhưng tôi chẳng còn lựa chọn nào khác cả. Vào lúc tôi ở bên đó, 1USD bằng khoảng 8000 Kíp, hơn một vài đồng gì đó nhưng cứ tính ngang giá 8.000 đi cho nó dễ nhẩm.

Mua cái vé xe taxi đi vào Vientiane hết 54.000Kíp, tôi được đưa lên một cái xe mà đồng chí lái xe lại có gốc gác Việt Nam nhưng sang Lào vài đời gì đấy, không có còn quan hệ gì với ai ở Việt Nam cả nhưng biết tiếng Việt khá trôi chảy và trông cũng có vẻ láu lỉnh lắm.
Sau khi ngồi vào xe, việc đầu tiên là thông báo cho bà xã biết là tôi đã có tiền và đang đi về khách sạn, bà xã có vẻ rất phấn khởi mà không biết rằng còn bao nhiêu chuyện đang chờ chực tôi trong suốt chuyến đi này.
Đồng chí lái xe đưa tôi tới một khách sạn ở đường Hà Nội. Tôi đưa thêm cho đồng chí taxi 10.000 kíp nữa, bằng giá một chai bia Lào. Sau đó cô quản lý khách sạn cũng đưa cho đồng chí một món nữa, thấy giống hệt bên ta thôi.
Khách sạn tôi ở thuộc loại trung bình, giá phòng của tôi là 250.000kíp, khách toàn là người Hàn và người Nhật. Cô quản lý là con gái ông chủ, đi học bên Úc về nói tiếng Anh rất tốt và rất thân thiện. Về tới khách sạn khá sớm, lấy phòng xong, tắm rửa vẫn còn kịp nghỉ ngơi một tí trước khi thăm lại Vientiane.
 
Last edited:
Xin giới thiệu đôi nét về "Tác Giả" để các bạn được biết một tí và cũng lấy đường hòng sau này quen thêm nhiều ACE nữa.

Kính thưa các bác, các anh chị em,
Tôi sinh ra tại một làng quê nhỏ ngoài bắc. Ngay từ lúc đó, tôi đã mang cái mạng phượt rồi. Trong làng nhà tôi cũng phải chuyển nhà mấy lần. Đến khi tôi đi học chuyển trường thêm mấy lần nữa, trường xã, trường huyện gì cũng chuyển tất. Đến lúc vào đại học mà còn phượt, cái này các bác lãnh đạo phượt chưa định nghĩa nên tôi tạm gọi là phượt đại học. Tôi phải đi ba bốn trường mới giải quyết được vấn đề việc làm. Ra trường, khi đó nơi tôi học kêu là tốt nghiệp khá giỏi, bằng đỏ bằng tím gì đó, người ta phát bằng ngay và ưu tiên được quyền chọn chỗ công tác (Hồi đó, tôi cũng khoái mấy cái danh hão này lắm). Mẹ bảo: Về quê đi con. Ba bảo: Về Hà Nội làm ở bộ nhá. Xin thưa thêm với các bác là ba tôi cũng có quen biết vài người (chủ yếu là bạn học cũ) nhưng có người làm tới bộ trưởng nên mới dám bảo tôi vậy chứ nhà tôi cũng nghèo lắm. Tôi vâng tất rồi ra trường xin cái quyết định đi Miền Nam (ưu tiên quyền chọn nơi công tác mà). Khi về, dẫn theo một ông bạn nữa. Ba Mẹ làm liên hoan nhỏ tiễn tôi đi công tác mà không nói gì thêm. Đến giờ, tôi cũng không biết việc không vâng lời ba mẹ lúc đó là tốt hay là dở nữa, thôi thì... chuyện đó đã qua lâu rồi.
Đi công tác lại phượt nữa, đủ kiểu, đi lung tung nhưng cũng may là chỉ làm một nghề. Rồi cũng được đi học nước ngoài, rồi phượt các nơi. Tôi đã có dịp ở những nơi, những góc tối lắm của thế giới rồi. Châu Phi, Ấn Độ, Bangladesh, Pakistan, Cambodia gì cũng chơi ráo trọi cả. Cũng may là cũng được đến những vùng phấn khởi như Âu, Mỹ, Nhật... Tiếc là tôi chưa được tới Úc và New Zealand. Nhưng đi Nga và Mông Cổ mới là mong muốn của tôi.
Vài dòng loanh quanh, mong cung cấp thêm thông tin cho các bác, các ace và xin được làm quen.
 
Buổi tối Vientiane ngày đầu tháng 11 khá mát mẻ. Cô chủ khách sạn hỏi tôi có muốn ăn tối tại khách sạn luôn không, tôi cám ơn và nói là muốn ra ngoài thưởng thức mấy món nướng của Lào. Tôi chơi cái quần cộc và bắt đầu chuyến lang thang bằng việc chạy ra bờ sông làm vài món nướng.
Chắc cái này thì các bạn biết cả rồi. Bên Lào cái gì cũng nước và nướng được tất. Phố bờ sông là phố đêm nhộn nhịp nhất, chẳng khác gì các phố đi bộ bên các nước khác cả, có chăng là khá nhiều bụi và hơi lộn xộn.

Các món nướng cũng khá phong phú, cá nướng, gà nướng, vịt nướng, thịt nướng, mực nướng, nghêu sò ốc hến nướng và giá thì cũng bình dân, thường thì 10-15 ngàn kíp mỗi món trừ những quả đặc biệt vì nếu bạn thích, họ cắt ngay một miếng cá để nướng cho bạn mà không do dự gì cả.

Cá nướng







Gà nướng


Thịt nướng các loại


Chưa nướng
 
Last edited:
Hai chai bia Lào có tác dụng giảm đau đáng kể và làm cho tôi hăng hái đi “sáng tác” đêm Vientiane sau khi nướng.
Phố bờ sông không chỉ có nướng mà còn có rất nhiều chỗ bán đồ lưu niệm với giá rẻ thậm chí chỉ vài ngàn kíp mỗi món.





"Cửa hàng" thật là đơn giản, chỉ cần miếng vải trải xuống nền đất là đủ. Tôi thấy khá đông khách, phần lớn là các bạn Tây balô. Họ mua đủ thứ và thấy có vẻ rất vui vẻ, hài lòng. Balô châu Á chỉ xem và cười, ít thấy mua những thứ này, chắc họ cũng không xa lạ gì lắm với những món đồ đó.
 
Last edited:
Đọc bài của bác, em mới nhớ ra trong 1 lần đi sing em cũng bỏ quên tiền. Về tiền mặt thì mình có mang vài chục đô, nhưng tất cả chi phí cho chuyến đi thì nằm hết trong cái thẻ visa, tính qua đó rút tiền. Thế mà đến phút cuối, ko biết lơ đãng thế nào mà lại bỏ quên cái thẻ ở nhà. May là kỳ đó có bạn đồng hành đi chung, và bạn ấy đem khá nhiều $ đủ cho cả 2 tiêu xài.

Mình vốn thích đi 1 mình, nhưng lần đầu tiên mình phải tạ ơn trời vì đã không đi 1 mình.

Mình cũng muốn đi Lào lắm, năm nay ko đi thì năm sau cũng sẽ đi. Đang chờ đợi đọc tiếp bài của bác chủ thớt để biết thêm thông tin ^^
 
Last edited by a moderator:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,539
Bài viết
1,153,543
Members
190,110
Latest member
b52gamevn
Back
Top