What's new

[Chia sẻ] Chuyện cổ tích ở Pa Khiên

Trong một chiều lang thang trên những đồi cỏ xanh hoa trắng xứ Mộc Châu, tôi được nghe câu chuyện cổ tích ở bản Pa Khiên, và giờ đây, kể lại cùng các bạn.

(Bài có sử dụng một số ảnh của đồng nghiệp)


45056519.jpg
 
Last edited:
1

Bản Pa Khiên nhỏ bé và yên bình nằm dưới một lũng nhỏ giữa những triền đồi xanh, ngập tràn nắng và gió, mây và sương, cây và cỏ, lá và hoa.

Những cô gái Pa Khiên khéo léo chăm chỉ dệt vải, nhuộm màu, thêu hoa, để làm nên muôn tấm vải màu sặc sỡ. Những chàng trai Pa Khiên mạnh mẽ phóng khoáng, lên rừng săn thú, chặt gỗ làm nhà. Giữa những bóng mận xanh mát, với chiếc giếng làng lúc nào cũng đầy tràn nước ngọt, cuộc sống cứ thế trôi qua êm ấm, như vuông vải trong gió, như nếp nhà dưới trời, bình yên, bình yên...

45056132.jpg
 
Last edited:
2

Trong đám gái bản, Nàng là cô gái xinh xắn, khéo léo nhất, tiếng hát nàng trong vắt như đôi mắt nàng, làn tóc nàng mềm mại như da nàng, đôi chân nàng nhanh như chân hươu, đôi tay nàng uyển chuyển như cổ con công.

Và nàng lại còn rất hay e thẹn, rất hay làm duyên

45056138.jpg



... nên đám trai bản, chẳng ai là không thầm thương trộm nhớ, đôi mắt chúng chẳng thể nào nhìn về hướng Bắc khi nàng ở hướng Nam

45056142.jpg
 
Last edited:
3

Trong muôn ánh mắt của trai bản, ánh mắt của Chàng là tha thiết nhất, thẳm sâu nhất, rực cháy nhất, nhưng hình như nàng vẫn chẳng nhận ra.

45056153.jpg


Nàng sẽ chẳng nhận ra đâu, nếu như không có một ngày...
 
Last edited:
4

Cách bản Pa Khiên nhiều dãy núi, nhiều thung lũng, nơi mà lũ làng Pa Khiên chưa bao giờ biết đến, có một đồng cỏ xanh hoa trắng mênh mông.

Đó là nơi trú ngụ của một Mụ khổng lồ, một mụ Khổng lồ Đỏ trên đồng cỏ. Mụ trông thì luôn tươi cười, hớn hở, rất chi là dễ thương :(, ai cũng tưởng thế

45056170.jpg


Nhưng có mấy ai biết rằng Mụ đã tàn sát tất cả các Khổng lồ Đỏ khác để độc chiếm cả vùng, một mình tung hoành.

Rất đáng sợ là mụ Khổng lồ Đỏ đồng Cỏ.

45056164.jpg
 
Last edited:
5

Mụ Khổng lồ đỏ thính tai lắm lắm, vì đã tiêu diệt hết các khổng lồ đỏ khác, nên mụ thấy buồn, bèn dỏng tai lên nghe ngóng. Mụ nghe theo các ngọn gió, vượt các dãy núi, vượt qua thung lũng. Mụ nghe thấy tiếng cười, tiếng hát từ bản Pa Khiên vọng tới.

Thế là mụ rời bỏ đồng cỏ...



45056177.jpg


Lũ làng Pa Khiên vẫn đang vui vẻ, có ai ngờ bóng mụ Khổng lồ đỏ đồng cỏ đã lẳng lặng tiến đến sau lưng

45056182.jpg
 
Last edited:
6

Mụ quá to và mụ quá khỏe, chuyện, mụ là Khổng lồ cơ mà. Mụ lại quá sặc sỡ chói lói, chẹp, mụ là Khổng lồ Đỏ cơ mà. Thế nên mụ bắt lũ làng phải hầu hạ phục vụ mụ.

Những ai chân to tay khỏe thì phải đi chặt cây bẻ cành làm củi cho mụ.

Ai có hông to mông nở thì phải dùng mông đập đá cho mụ.

Ôi, mụ thật là đáng sợ

Lũ làng ngày ngày bẻ cây, dùng mông đập đá rất là khổ sở

45056188.jpg
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,698
Bài viết
1,154,939
Members
190,158
Latest member
Daiak
Back
Top