What's new

[Chia sẻ] Lang thang Campuchia 8 ngày hết 8 triệu (01.2024).

Sau chuyến Lang thang Singapore - Malaysia và đi đường bộ vào Brunei trong 15 ngày mà chưa hết 15 triệu (08.2023) mình đã kể ở bài trước trong phần Diệu kỳ Châu Á này. Thấy Campuchia nổi tiếng với các ngôi đền cổ xưa, những hòn đảo xinh đẹp và nhiều bãi biển tuyệt vời lại có một kho tàng các di sản văn hóa phong phú cấp độ thế giới nên mình muốn qua thăm và thế là đoàn 4 người vừa kết thúc chuyến đi ngắn ngày về HN hôm qua với tổng chi phí 32 triệu cho 4 người trong 8 ngày 7 đêm như vậy là 8 triệu một người. So với chi phí chuyến đi 3 nước có hơn chút chủ yếu bởi tiền vé thăm quan khá đắt, đây là tổng các loại chi phí thực tế của đoàn mình chia sẻ để các bạn cùng tham khảo bởi đa phần mọi người đi tour theo những lựa chọn cố định còn tự túc thì mỗi người một kiểu rất khác nhau vậy thì lựa chọn nào là tối ưu với bạn! Trước tiên nói về khâu lên kế hoạch, qua tìm hiểu mình định đi một vòng tròn lớn với 4 địa danh: Phnom Penh là kinh đô của Campuchia từ thế kỷ 15. Siem Riep là nơi tập trung những giá trị tâm linh nổi tiếng thế giới của người Cam. Battambang là hình ảnh thực tế cuộc sống bình thường của đại đa số người dân Campuchia. Sihanouk Ville và đảo nhỏ là những thắng cảnh thiên nhiên tuyệt của đất nước Campuchia! tuy mới bao phủ đc hơn 1 nửa đất nước Campuchia nhưng đã cần khoảng hơn 10 ngày, Bởi cận tết nên mình rút xuống hai mục tiêu chính là Phnom Penh và Siem Riep với 8 ngày mà thôi. Có lẽ Campuchia trên mạng cũng viết nhiều nên mình tập trung vào những kinh nghiệm cá nhân qua trải nghiệm thực tế của chuyến đi này để các bạn tự tin lựa chọn đi tự túc:

Last edited:
Prasat Ta Prohm (Đền Ta Prohm) lại là nơi được chụp ảnh nhiều nhất và thu hút không đếm xuể những nhà thám hiểm từ khắp nơi trên thế giới. Điều mang lại ấn tượng mạnh mẽ cho du khách không chỉ là giá trị của lịch sử trong quá khứ mà còn là hình ảnh rễ cây khổng lồ và quái dị của cây trẩu trơn (tung tree) và cây canh ki na ôm trọn lấy ngôi đền. Ngôi đền này được coi là một biểu tượng quyền lực của thiên nhiên. Những dấu vết của những cây gỗ khổng lồ đi xuyên qua các bức tường hoặc mái của các tòa tháp cổ tạo thành cảnh quan hiếm có. Nơi đây được chọn làm bối cảnh cho bộ phim Kẻ cướp lăng mộ năm 2001: Đó là hình ảnh hoàn hảo về một tàn tích cổ xưa và là một trong những địa điểm mang vẻ hoang tàn ma mị nhất...

Ngắm Hoàng hôn trên biển hồ với chỉ với 8 đô hay lựa chọn từ 30 đô - 60 đô và hơn thế nữa:

Hôm nay mùng 6 Tết Giáp Thìn rồi, mình lại viết tiếp về chuyến lang thang...

Sau khi hoa mắt chóng mặt với các loại đền đài lăng tẩm cổ kính thì một tour ngắm hoàng hôn trên biển hồ mãn nhãn lại là hết sức cần thiết cho mỗi du khách cũng như là một cái kết đẹp cho vùng đất Siem Riep này.

Hồ Tonle Sap cách thị xã Siem Reap khoảng 15 km về phía Nam, thường được ví như “trái tim” của Campuchia.
Điều khiến Tonle Sap trở nên đặc biệt là dòng chảy của sông hay thủy triều thay đổi hướng hàng năm. Mùa nước dâng cao từ sông Mê Kông (đoạn Tonle Sap ở Phnom Penh), cản trở dòng chảy của Tonle. Sức mạnh của sông Mê Kông mạnh đến mức làm đảo ngược dòng nước, đẩy nước ngược dòng và chảy vào hồ. Hiện tượng tự nhiên đáng kinh ngạc này khiến mực nước biển hồ Tonle Sap Campuchia dâng cao gấp 10 lần ở một số nơi, dao động từ 1 cho đến tận 10 mét. Lúc đó, hồ biến thành một bể nước khổng lồ, mở rộng gấp 5 lần kích thước và lan rộng qua các vùng đất xung quanh, trải rộng đến 16 ngàn km2 .

Được coi là hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á, Tonlé Sap được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới năm 1997 với diện tích trải khắp địa bàn 6 tỉnh, thành gồm: Pursat, Battambang, Kompong Chahnang, Moung Roessei, Kampong Luong và Siem Reap của Vương quốc Campuchia. Tonlé Sap là một phần thiết yếu trong cuộc sống của người Khmer, nơi cung cấp nước tưới cần thiết để trồng lúa và đánh bắt cá, lượng cá đánh bắt từ hồ này chiếm phần lớn nguồn cung cấp thị trường và đóng góp 16% vào GDP quốc gia Campuchia cùng với sông Mê Kông hùng vĩ.
Đây là nơi sinh sống của nhiều cộng đồng người gốc Việt. Biển hồ Tonle Sap không chỉ là một hồ mà còn là hệ thống phức tạp kết hợp giữa hồ và sông. Hệ thống thủy văn thay đổi dòng chảy hai lần mỗi năm nên khi mùa khô đến, nước bắt đầu rút, Tonle Sap chảy ngược về thủ đô, lúc này hồ cạn nước đáng kể, chỉ còn khoảng 2.700km2.

Tonlé Sap mang ý nghĩa là "sông nước ngọt lớn" nhưng thường địa danh này được dịch là "Hồ Lớn" Cuộc sống ở đây thật linh hoạt và sáng tạo. Các gia đình phải chuyển nhà trên thuyền tới những khu vực khác nhau tùy thuộc vào mực nước trong mùa. Những ngôi nhà cố định thường được xây dựng trên các cột gỗ cao lênh khênh để thích ứng theo dòng nước thủy triều. Các khu vực này thường được gọi là 'làng nổi'

Trải nghiệm hấp dẫn và thu hút nhiều du khách nhất chính là tận hưởng khoảnh khắc đẹp đến ngỡ ngàng vào cuối chiều khi tất cả chìm vào sắc đỏ của ánh hoàng hôn buông trên mặt nước Tonlé Sap. Có thể nói khi những tia nắng cuối cùng của buổi chiều tàn dần lặn trên mặt nước bao la và bầu trời chuyển từ vàng sang đỏ lựng, rồi tím ngắt - một thời khắc hoàng hôn làm say đắm lòng người

Last edited:
Biển Hồ đẹp ý nghĩa và hùng vĩ như vậy nhưng tìm hiểu từ ở nhà thật mông lung và lo ngại khi thấy những thông tin trái chiều khắp trên mạng.
Ngoài những thông tin rất tốt ca ngợi vẻ đẹp Biển Hồ, hài lòng về chuyến đi thì ko thiếu thông tin đáng lo ngại:

Trên một trang web chuyên về du lịch CPC hiện nay trình ngay trang đầu một cảm nhận cách đây nhiều năm trước
"Dành cho các bạn Việt Nam nhé, đặc biệt là các bạn nữ.
Bọn mình đi 4 người đều là nữ. Không đi tour. Sau khi mua vé tại quầy là 15$/người thì được qua cổng soát vé và có đầy rẫy các thuyền đang chờ đón khách. Không có 1 ai gọi là BQL để sắp xếp hay kiểm tra khách xuống thuyền. Bọn mình được 1 ng đàn ông dắt xuống thuyền và đi thăm Biển Hồ luôn, không cần chờ full khách.
Sau màn giới thiệu, hỏi thăm, bạn "lơ" thuyền kể về những câu chuyện người dân ở đây là cộng đồng ng Việt và người Cam rất nghèo, thiếu thốn, toàn trẻ mồ côi cha mẹ,....và chỉ cho chúng tôi thấy trường học của Việt Nam ở đằng xa. Đến điểm dịch vụ chèo thuyền để đi xuyên rừng đước ( thêm 5$/ng) thì chúng tôi từ chối để tiếp tục hành trình. Bạn đó lại dẫn chúng tôi đến điểm bán thực phẩm và gợi ý việc mua gạo để tặng cho học sinh Việt Nam. Ngửi được mùi " từ thiện mờ ám" ở đây, chúng tôi tiếp tục từ chối quyên góp. Họ lại đưa chúng tôi đến vị trí ngắm hoàng hôn trên Tonle Sap là 1 nhà hàng nổi trên hồ. Người đàn ông tiếp tục dở trò khi bảo lên đó chúng tôi phải trả 2$/ng tiền phí ngắm hoàng hôn, nhưng hãy đưa cho anh ta vì thuyền đó là của bạn anh ta nên mới có giá hữu nghị ấy, chứ bình thường người khác phải trả 5$ đấy. Lên nhà hàng nổi thì tụt mood khi thấy 1 mả người TQ ồn ào khó chịu, chúng tôi lập tức lên thuyền đi về, k cần ngắm hoàng hôn gì nữa. Nhưng có lẽ đó là quyết định sáng suốt nhất vì diễn biến tiếp theo đây....
Sau khi lên thuyền để đi về, trời cũng nhập nhoạng tối. Đi được nửa đường, người "lơ" thuyền bắt đầu xin tiền tip vì lí do khó khăn này nọ. Đến lúc chúng tôi hỏi thẳng là cần phải tip bao nhiêu thì anh ta ngã giá luôn là 3$/ng, tổng cộng là 12$ tiền tip. Đến lúc này, thuyền đột nhiên đi chậm lại. Giữa mênh mông sông nước đất khách, trời tối mịt, chúng tôi đều là phụ nữ, không có vũ khí, không điện thoại, vô cùng lo sợ nếu anh ta giở trò đe dọa. Lúc này chúng tôi tìm cách trì hoãn việc deal tiền tip càng lâu càng tốt cho tới lúc thuyền cập bến ( Giả vờ liên tục cãi nhau bằng TV để họ k hiểu). Cho tận đến lúc gần tới bờ, đột nhiên người lơ thuyền bảo có việc nên đi sang thuyền khác đây O.O chúng tôi phải cố giành lấy sự an toàn cho mình, ép anh ta phải đi cùng tới bến. Khi cả 4 ng đặt chân an toàn lên đất liền, chúng tôi tip cho anh ta 5$ cho xong chuyện."
Mình nghĩ chuyện này lâu rồi chắc ko còn xảy ra nữa trang Web kia vẫn để đó có thể liên quan đến việc khuyến khích du khách nên mua tour của họ chăng! tuy nhiên khi vào Google map xem rì viu của dân du lịch tại bến thuyền của Biển Hồ thì cũng ko khỏi lo lắng khi đọc đc những nhận xét ngay gần đây:
Ba tháng trước một bạn người nước ngoài để lại nhận xét này :
"Bạn nên ghé thăm ngôi làng nổi này khi thủy triều lên. Được trả $ 28 mỗi người cho chuyến đi. Và thêm $20 mỗi người cho việc di chuyển bằng thuyền nhỏ hơn nếu bạn muốn có một chuyến đi ngắm rừng ngập mặn" Vậy thì hơi đắt...

Một bạn người nước ngoài khác nói rằng:
"Một điểm tham quan không có nhiều giá trị, những tác dụng duy nhất là đổi hương vị, vì nhìn thấy ở Angkor Wat sẽ mệt mỏi về sự thẩm mỹ. Đường tương đối xa, đi lại cũng mất 4 tiếng, chơi cũng không được coi, vì bản thân danh lam thắng cảnh rất chán, bạn có thể ngắm được sự lợn của họ nuôi, sau đó sẽ kết thúc sau đó. Bạn có thể chụp ảnh cuộc sống của người khác, và có trường nước Trẻ em ở đây sẽ tự lái thuyền để bán đồ, nếu bạn mua nó tùy ý. Và trẻ em sẽ chủ động đến massage trên tàu, về cơ bản rất khó chịu, vì vậy nhớ chuẩn bị tiền để làm tiền boa."

Và mới cách đây hơn một tháng của một bạn người Việt ntn:
"Tụi mình đến bãi xe thì gặp cô ng Việt, cô ấy nói để cháu cô chở đi cho, nghĩ rằng ủng hộ ng Việt, ai dè ra vừa ngồi ở bè thì có 1 đoàn quản lý ở khu đó đến phạt tụi mình. Khuyên mấy bạn nên mua vé đi bằng phà của họ (Vì từ đầu mình ko biết bắt buộc phải mua vé phà). Vé đoàn 9ng 70$, mà tụi mình vừa phải trả tiền phạt 100$, lại trả tiền đò 1 triệu. Kinh nghiệm nhớ đời"

Như vậy tìm hiểu trước chuyến đi có thể sơ bộ kết luận thông tin về giá cả, hành trình, phương tiện tương đối phức tạp cần tìm hiểu kỹ càng tránh việc mất tiền lại mua cái bực vào thân.

Vậy thì trải nghiệm thực tế ntn mà thông tin lại nhiễu loạn như vậy mời các bạn theo bước chân của tụi mình...

Đây là các thông tin trên mạng :

Một bạn Người Nhật vào 4 tháng trước!

Một bạn vào hai tháng trước đánh giá rất tốt!

Một bạn người Việt mới cách đây một tháng!

Một bạn từ năm 2017

Và hãy theo bước chân của chúng tôi...

Last edited:

Để dễ hình dung ta thấy vị trí số 2 là Phnom Penh, Vị trí đc khoanh màu xanh số 1 là Siem Riep còn nơi có dấu X đỏ chính là điểm ngắm hoàng hôn trên Biển Hồ. Con Sông Tonle Sap sẽ nối biển Hồ chảy qua Phnom Penh với Sông Mê Kong bởi vậy có tour đường thủy vip từ Sài Gòn đến tận Siem Riep quá hay chỉ là phí cũng hơi cao!

Đánh giá tổng thể về các tour du lịch thăm làng nổi, biển hồ hay ngắm hoàng hôn hiện đang có như thế này: Dù là loại có ăn tối vip nhất giá từ 60 đô/1 người theo tàu các công ty du lịch xịn hay ko ăn và đi các khung giờ khác nhau trong ngày, theo đoàn hay đi ghép tầm 30 đô/1 người theo thuyền du lịch phổ thông của dân cho đến đi lẻ tự thuê tàu ( Như đoàn mình) thì lịch trình chủ yếu đều cơ bản như nhau đó là xuất phát ở Âu tàu tại một bến thuyền rộng lớn có tên trên bản đồ là Chong khneas Ferry ( vị trí số 1)

Tại đây ngoài bến thuyền chính quy của nhà nước Cam còn vô số bến thuyền đi lại và buôn bán hải sản của dân địa phương dọc theo con đường đi ra biển hồ bởi vậy nếu như ai đó ko biết dễ dàng gặp dân địa phương mời chào đi theo thuyền của nhà họ với việc hét giá ngẫu hứng tùy theo độ dễ tính của bạn, đưa bạn đi đâu tùy thỏa thuận và nếu như gặp cơ quan quản lý có lẽ sẽ bị phạt như bạn Nhi kể ở trên bởi cũng như VN mình ở khu vực Chùa Hương, chính quyền đã quản lý việc chuyên chở khách, tuyến đi điểm đỗ mặc dù đò hay thuyền là do dân địa phương xếp hàng để chở khách, nếu dân chạy chui khi phát hiện đc sẽ bị xử lý . Do vậy việc đi chui này có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro ko đáng có.

Ở bến thuyền chính quy rất chỉn chu này ngoài các con tàu của các công ty du lịch lớn và các tour nhỏ bao trọn tàu cỡ vừa chạy theo lịch đã định hoặc các tàu tour ghép đợi cho đủ khách gom từ các văn phòng du lịch khác nhau đến mới chạy thì luôn có các tàu ( Thuyền , đò tùy theo kích cỡ số chỗ ngồi và cách gọi) xếp hàng đợi khách đến mua vé trực tiếp tại bến như mình. Mặc dù đây là phương thức khoa học nhất nhưng theo quan sát thì rất ít người biết mà tự đến mua. Đa số kiểu mua trực tiếp ở đây là các hướng dẫn viên mua cho đoàn của mình, xe của mình.

Ko như giá tiền cao phải trả của một số du khách tự thuê trên mạng đã nêu ở trên! ở đây bán vé theo tàu to hay nhỏ chứ ko theo người, đơn vị nhỏ nhất của họ là tàu chở 5 người giá 28 đô, lớn nhất là tàu chở 42 người giá 180 đô như vậy nếu bạn đi một người giá cao nhất có 28 đô thuê nguyên một tàu kkk, nếu bạn đủ hoặc đợi người đi ghép chia tiền như đoàn mình thì chao ôi có 5,6 đô/1 người...

Con tàu nhỏ nhất ở bến ảnh trên là tàu chở 5 người mặc dù thiết kế và bố trí chỗ ngồi của nó cho 12 người...

Last edited:

Âu tàu là một khu hồ rộng lớn hình cái nêm, ngoài bến chính quy, xung quanh đều là bến tàu của dân!

Từ vị trí số 1 có tên trên map là Chong khneas Ferry ( đường đi theo Google map thue xe máy hoặc Tuk Tuk rất tốt chỉ tầm 11 km từ trung tâm Siem Riep ko như cánh lái xe mình hỏi họ nói khoảng 30km với giá 15 đô cho 1 chiều) các con tàu sẽ theo đường sông dẫn ra Biển hồ, trên con sông này sẽ gặp xem các khu nhà nổi cố định trên cột cao, khu nhà nổi trên thuyền đc giới thiệu là của cộng đồng người Việt nơi đây. Đến vị trí số 2 thì thường dừng lại. ở vị trí này sẽ có các thuyền nhỏ kiểu 1 người chèo đưa du khách rẽ ngang vào Khu rừng Đước bao quanh những ngôi làng nổi. Du khách sẽ ngồi thuyền gỗ và dạo quanh khu rừng này với chi phí 5 đô/1 người. Đây là hành trình tự nguyện nếu muốn và ko phải ai cũng tham gia. Đối với các tour đắt tiền có thể ghé thăm thêm điểm khác đã đc đặt sẵn.

Sau vị trí số 2 tàu sẽ đưa du khách đến điểm ngắm Biển hồ ở vị trí số 3, nơi đây đã đặt sẵn vài chiếc nhà nổi với công năng tương tự nhau đó là trưng bày hầm nuôi cá sấu, bán đồ lưu niệm, đồ ăn uống nhẹ và sàn ngắm hoàng hôn. Các tàu lớn tour đắt tiền thì ko cần ghé mà tự neo đậu gần đó bởi bản thân nó đã đầy đủ những công năng nêu trên rồi tất nhiên là trừ vụ cá Sấu. Đến đây bạn đọc lưu ý trong ngày thường có các tour sáng, chiều và ngắm hoàng hôn vậy thì nên tự đi hoặc theo tour có ngắm Hoàng hôn nhé! một số du khách nêu lên cảm nhận đầy thất vọng bởi ra đây ban ngày lại ko có nhu cầu mua sắm thì đúng là chả có gì kkk

Đây là hai khu nhà nổi ngắm biển hồ! Lưu ý lên đây ngắm biển hồ và hoàng hôn là Free nhé chứ ko phải trả phí ngắm hoàng hôn 2 đô/1 người như một bạn nào đó đã viết trước đây, dịch vụ bán hàng trên nhà nổi mình đã trải nghiệm thì giá cả như trên bờ ko có hiện tượng chặt chém gì nhé các bạn! Thời gian trên nhà nổi ko hạn chế, các đoàn hoặc các tàu tự chốt giờ trở về bờ.

Những tour từ 30 đến 60 đô khác cho dù có thêm các chi tiết gì tạo nên những giá cả khác biệt thì lịch trình cũng cơ bản như vậy từ đó các bạn hoàn toàn có thể chọn cho mình một cách đi theo sở thích.

Tuy nhiên cần phải nhấn mạnh nếu ko chọn lựa thời điểm có Hoàng hôn thì tổng thế chuyến đi sẽ thất vọng như kiểu đi xem chợ nổi Cái Răng ở VN mà lại đi vào giờ ko họp chợ vậy! Nếu từng kỳ vọng bởi xem các bài viết và ảnh chụp trên mạng về khám phá Biển Hồ thì lại càng thất vọng hơn! tất nhiên muốn ko thất vọng cần thời gian và chi phí tương ứng còn dịch vụ phổ thông chỉ cơ bản là vậy.

Tổng thể về thông tin cung cấp một cái nhìn toàn cảnh thì như vậy còn tiếp theo là chia sẻ cụ thể về chuyến đi của đoàn mình...

Last edited:
Sau khi thuê xe máy với chi phí 10 đô cho 24 tiếng và 2 đô tiền xăng mình tạm tính chi cho đi và về từ Siem Riep đến Biển hồ chuyến 4 tiếng ngắm hoàng hôn là 4 đô cho 2 người tức 2 đô cho 1 người. Mở dẫn đường trên map chạy thẳng đến bến tàu tại Chong khneas Ferry cách Ks 11 km

Khu bến Tàu ở đây rất rộng rãi, khu để oto đc bố trí ngay trước bến.

Đây là bến tàu, ko thấy nơi gửi xe máy cho du khách chứng tỏ ít người chọn phương tiện này! hỏi bảo vệ họ chỉ chỗ để trước cây ATM chẳng có ai trông đâu vậy mà sau vài tiếng vắng mặt cũng chẳng hề suy chuyển, an ninh quá tốt chứ lại...

Luôn có một bảo vệ trực ở khu vực này!

Quầy bán vé rất xịn, tất nhiên là chỉ phục vụ khách du lịch, khách lẻ có nhưng ko nhiều, bên tay phải phía trong là bảng giá vé hiện hành.

Đây là giá vé bán cả chuyến tàu theo từng loại lớn nhỏ chứ ko bán vé cho từng người, khách tự sắp xếp nhé nhà tàu ko liên quan, một người cũng có thể bao thầu nguyên 1 chuyến loại rẻ nhất có 28 đô thôi kkk

Đoàn mình lúc này có 3 người, đợi thêm 2 bạn du khách nước ngoài một bạn ở Colombia và một bạn Mexico, rủ họ đi cùng để Share số tiền vé 1 tàu 28 đô như vậy mỗi người 5,6 đô. nếu cộng với chi phí thuê xe máy vừa tạm tính 2 đô/1 người thì đoàn mình đạt chi phí 7,6 đô/1 người cho tour ngắm hoàng hôn này, có lẽ đây là chi phí tốt nhất hiện nay...

Bởi chuyên phục vụ khách du lịch nên quầy vé có thêm một bạn hướng dẫn viên đứng bên ngoài giải đáp thắc mắc và giúp đỡ khách bất đồng về ngôn ngữ - rất chu đáo nhé các bạn!

Cả đoàn 5 người hoan hỉ lên đường trên chiếc tàu B36 rộng rãi chở đc 12 khách chứ ko ít! Hành trình đi ngắm Hoàng hôn bắt đầu từ 16h00 lúc này trời còn rất nắng nhé, đây là giờ đẹp để ngắm phong cảnh, cuộc sống người dân nơi đây với các sắc màu khác nhau...

Bến tàu chính quy ngay sau lưng phòng bán vé đẹp và tiện lợi với hai đường lên xuống dành cho khách riêng biệt!

Last edited:

Trên dòng sông nối bến tàu với Biển hồ các loại tàu du lịch chở khách đi về tấp nập

Khu vực nhà nổi trên các cọc gỗ cao...

Điểm cuối cùng của con đường xe chạy đc dẫn vào lòng hồ.

Đồn cảnh sát Biển hồ - đây là mùa khô, mùa nưóc thì mặt hồ sẽ ở vị trí vạch màu đất trên chiếc cổng chào trước khi bước vào biển hồ, hãy thử tưởng tượng khi mực nước bao la phủ đến đó hẳn là cảnh vật nơi đây sẽ cực kỳ thú vị...