What's new

[Chia sẻ] Cửu Trại Câu - Hoàng Long 2009: Thiên đường tìm thấy

Sau những ngày vật vã vì hội chứng "hậu thiên đường", đoàn CTC 2009 của PeterPan đã lại người và sẽ lần lượt chia sẻ thông tin, hình ảnh với mọi người. Trước tiên, mình xin post lịch trình chi tiết của chuyến đi để mọi nguời tham khảo (có vẻ hơi dài, nếu các "đại quan" thấy cần rút tỉa, mình sẽ thực thi ngay :))).

Lịch trình chi tiết

Ngày 1 (16/10/09): Háo hức lên đường
- Hà Nội – Hữu Nghị Quan : 150km
Phương tiện: Thuê xe Hoa Thêm - 1 triệu/10 người
- Hữu Nghị Quan - Nam Ninh : 220km
Phương tiện: Thuê xe Trung Quốc - 80Y/người
- Nam Ninh - Thành Đô: 1800km
Phương tiện: Máy bay - 620Y/người
Xe của Youth Hostel (242 phố Đền Vũ Hầu) đón: 140Y/10 người
Giá dorm tại Youth Hostel: 300Y/10 người

Ngày 2 (17/10/09): Lạc lối tại... Lạc Sơn
- Thành Đô – Lạc Sơn : 120km
Phương tiện: Xe 30 chỗ thuê riêng - 1300Y/ngày
Buổi sáng thăm Lạc Sơn Đại Phật – pho tượng Phật ngồi lớn nhất thế giới. Tại đây, một sự vụ khó quên đã phát sinh (hồi sau sẽ rõ...)
- Lạc Sơn - Nga Mi : 37km
Phương tiện: Đi xe khoảng 40 phút tới chân núi, đổi xe bus – 40Y/người. Đi khoảng 2h đến lưng chừng núi Nga Mi. Mua vé cáp treo - 65Y/người. Đi rất nhanh, chỉ 5’ là lên đến nơi. Leo bộ khoảng 500 bậc thang là lên đến gần Kim Đỉnh.
Vé cáp treo 80Y/ người ( đã được giảm vì có thẻ SV rởm....)
Thuê KS - 180Y/phòng ( nam, nữ riêng nhé. WC ở bên ngoài phòng)
Nếu mang nhiều đồ phải thuê chở lên – 200Y ( 10 – 12 vali to ).

Ngày 3 (18/10/09): Khám phá một điểm đến mới tại chân núi Nga My :D
- Chơi tại Nga Mi: lên Kim Đỉnh thăm Chùa Vàng và ngắm... chân tượng Phổ Hiền Bồ Tát.
- Do thời tiết quá lạnh (0 độ vào ban đêm), ban ngày sương mù dày đặc, trời mưa nên phải hạ sơn sớm hơn dự kiến 1 ngày. Tại chân núi Nga My, một sự cố vừa sợ vừa vui đã phát sinh ( hồi sau sẽ rõ....).
- 18/10 là sinh nhật của PeterPan và bạn PeterPan thu hoạch được tới 2 bữa linh đình, 1 ở trên Kim Đỉnh vào buổi sáng, 1 ở thị trấn Nga My (dưới chân núi Nga My) vào buổi tối.
- Nghỉ đêm tại KS dưới chân núi Nga Mi – 60Y/ người

Ngày 4 (19/10/09): Xả stress tại Thành Đô
- Nga Mi - Thành Đô: 140km
Phương tiện: Xe 30 chỗ.
Trưa về Thành Đô ăn lẩu nấm Tứ Xuyên
Chiều khám phá Thành Đô thăm khu phố Cẩm Lý ( không có trong lịch trình may sao lại gần đền Vũ Hầu). Tối lại lẩu cay Tứ Xuyên.

Ngày 5 (20/10/09): Thành Đô - Cửu Trại Câu
- Dự kiến lịch trình: Thành Đô - Hoàng Long. Tuy nhiên, do thời tiết hơi tệ và đường đang sủa chữa nên lái xe không dám đảm bảo đi Hoàng Long an toàn. Vì vậy, lịch trình phải có thay đổi tí chút: đi CTC trước, sau đó mới đi Hoàng Long.
- Thành Đô - Cửu Trại Câu : 500km
Nghỉ ăn trưa ở Pingwu một thị trấn dọc đường. Đi cả ngày đường núi nên không thể đi nhanh. Qua thị trấn Bắc Xuyên tận mắt chứng kiến hậu quả của trận động đất, mới thấy người Trung Quốc khắc phục thiên tai nhanh như thế nào.
- 7h hơn đến Cửu Trại Câu nhận phòng KS 150Y – 180Y/ phòng – 3 người (đã bao gồm 1 bữa sáng và 1 bữa tối ).
- Ăn tối và ki niệm ngày 20/10 bằng các món nướng do anh em trong đoàn tổ chức mừng chị em.

Ngày 6 (21/10/09): Sững sờ vẻ đẹp Cửu Trại Câu
- Mua vé vào cửa - 263Y/người ( bao gồm xe bus và bảo hiểm, thẻ sinh viên rởm phát huy tác dụng).
- Cả ngày khám phá nhánh bên phải của chữ Y gồm một loạt hồ : Grass Lake, Swan Lake, Arrow Bamboo Lake ,Panda Lake,Five Flower Lake, Mirror Lake. Một vài các thác rất đẹp.
- Tối về đi ăn bò Yak tại quán người Tạng cả đoàn có màn hát múa tập thể khiến các bạn TQ vỗ tay ầm ĩ.

Ngày 7 (22/10/09): HẢ HÊ tuyết trắng (hồi sau sẽ rõ.... =)))
- Vẫn phải mua vé vào cửa - 263Y/ người vì không muốn ở trong làng người Tạng.
- Cực kỳ bất ngờ vì gặp tuyết đẹp tinh khôi, thỏa mãn và tiếc nuối (hồi sau sẽ rõ...).
- Săn lùng những bức ảnh độc tại nhánh bên trái của chữ Y: Long Lake, Five Coloured Pool, Upper Lake, Lower Lake, hồ trái tim, thăm làng người Tạng,.....
- Buổi tối : Thích thú mãn nhãn khi xem ca nhạc Tạng. Sau đó có vài kẻ bon chen mua đĩa nhạc Tạng cũng chờ đợi xin chữ ký ... Buôn khăn và đồ lưu niệm....

Ngày 8 (23/10/09): Cửu Trại Câu - Hoàng Long
- Phương tiện: Xe thuê riêng, cáp treo lên núi (230Y/người, gồm cả vé thắng cảnh và cáp).
- Dừng chân trên Tuyết Bảo Đỉnh (nằm giữa Cửu Trại Câu và Hoàng Long) cao 5588 m. Thật là vĩ đại.
- Háo hức với các hồ nước tuy không đẹp bằng CTC nhưng cũng khá lạ :
hồ bậc thang, hồ vàng ....
- Cực kỳ sung sướng vì thấy tuyết rơi có thể đưa tay hứng được. Cảm nhận sự thay đổi của thời tiết cho đến khi đón được bông tuyết đậu trên tóc trên tay......
- Thót tim khi đi trên đèo, núi vì thời tiết thay đổi nhanh chóng, sương mù dày đặc, tuyết rơi. Quay lại ngủ Cửu Trại Câu lại đi buôn với slogan: “Chỉ mua đắt chứ không mua rẻ”.

Ngày 9 (24/10/09): Cửu Trại Câu - Thành Đô (500km)
- Lặp lại con đường của ngày thứ 5 nhưng đi theo hướng ngược lại về Thành Đô. Chiều tối mới về đến nơi và bữa tối với hai chú vịt quay làm cả đoàn thỏa mãn, vì bổ sung lượng đạm dư dả.
- Trong buổi tối lãng mạn tại phố cổ Cẩm Lý, một hoạt cảnh bi thương đã được dàn dựng (hồi sau sẽ rõ...).
- Cả đoàn ăn ngủ thoả mãn sau một ngày dài di chuyển.

Ngày 10 (25/10/09): Giết thời gian ở Thành Đô :D
- Sáng: Đi thăm tệ xá của nhà thơ Đỗ Phủ.
- Chiều: Đàm đạo với Gia Cát Khổng Minh, thăm 3 anh em Lưu - Quan - Trương tại đền Vũ Hầu. Lang thang Thành Đô và hoa mắt với thiên nga.
- Tối: Say mê, ngạc nhiên , ngơ ngẩn với múa đổi mặt.

Ngày 11 (26/10/09): Tạm biệt Thành Đô
- Buổi sáng: Tranh thủ sục sạo ngõ ngách Thành Đô, đi lang thang các siêu thị, cửa hàng của người Tạng, mua bán đến đồng tệ cuối cùng.
- Buổi chiều: Tạm biệt Thành Đô (ra sân bay bằng xe của Youth Hostel, 140Y/10 người), bay thẳng Thành Đô - Nam Ninh sau gần 2 tiếng bị delay (620Y/người).
- Về tới sân bay Nam Ninh khi gần nửa đêm, về khách sạn Nghênh Tân (75Y/3 người) đối diện ga Nam Ninh (thuê xe trọn gói 350Y từ sân bay).
- Ăn tối một bữa hoành tráng toàn đồ nướng ( ốc, sò, cồi mai, ếch...) ngon, rẻ.

Ngày 12 (27/10/09): Chia 2 đạo tiến về Hà Nội
Do 1 trục trặc đáng tiếc nên cả đoàn bị rơi vào cảnh "chia lìa đôi ngả"
- Đoàn 1 (4 người): đi tàu Nam Ninh – Bằng Tường (hơn 200km, 30Y/người), Bằng Tường – Hữu Nghị Quan (Xe đón 75Y/10 người), Hữu Nghị Quan – Hà Nội (150km, Xe nhà Hoa Thêm đón 1tr/4 người). Đoàn 1 đi đúng lịch trình nên cuối giờ chiều đã về tới Hà Nội.
- Đoàn 2 (6 người): ga Nam Ninh – bến xe Lãng Đông (thuê xe, 50Y/6 người), mua vé xe Sơn Đức chạy thẳng Nam Ninh – Hà Nội (150Y/người), về đến Hà Nội khoảng 21h30.

IMG_3085.jpg

10 thành viên của đoàn Cửu Trại Câu 2009.
 
Last edited:
Có thẻ Panda, tha hồ lê la

Với thẻ Panda, đoàn chúng tôi tiết kiệm được 60Y/người tại cả nhà Đỗ Phủ lẫn đền Vũ Hầu. Tổng cộng chúng tôi tiết kiệm được 1200Y nhờ chiếc thẻ Panda loại vàng chỉ có giá 1Y.

Thật không có gì hời hơn thế :). Có thẻ Panda, tha hồ lê la :D.

Có cái thẻ hay vậy sao ? vợ em là ng Trung Quốc mà em vừa hỏi nó cũng ngẩn mặt chả biết thẻ đó là thế nào,nghĩ lại mà xót ruột,đi 6,7 nơi mà nơi nào cũng phải mất 120 tệ 2 người :(
 
Last edited by a moderator:
@fanlixiong: Thẻ Panda rất hữu ích, miễn phí vào tham quan tại 11 điểm quanh Thành Đô. Ví dụ tất cả các điểm đều có giá vé 60Y thì tổng số tiền tiết kiệm được lên tới 660Y trong khi chỉ phải bỏ ra 1Y. Lần sau trở lại Thành Đô, bạn thử tìm hiểu và làm 1 cái thẻ Panda nhé :).

Mình nhớ là bạn vừa đi Cửu Trại Câu mùa Đông phải không? Nếu được thì bạn cho PeterPan và mọi người biết thêm về thung lũng Cửu Trại vào mùa lạnh nhất trong năm nhé :).
 
Mình tìm hiểu lại vụ Panda Card rồi,lần PeterPan đi là do Tứ Xuyên mới xảy ra động đất nên mới có chính sách đó để thu hút khách du lịch,bây giờ hết rồi ;).
Thật ra bài giới thiệu của peterpan là rất đầy đủ rồi,mình chỉ thêm chút ít.Mình có lợi thế là lần đó đi với người bản địa và không bị bó buộc về thời gian nên đc đi khắp ngang cùng ngõ hẻm :).Mục đích cảu mình đến CTC lần đó là để nhắm tuyết,vậy nên khi nhìn từ xa xa thấy ngọn núi tuyết cảm giác thật là sung sướng.CTC là thung lũng nên thời tiết rất khác bên ngoài,chỉ cách nhau vài cây số nhưng bên ngoài nắng ghắt nhưng bên trong tuyết phủ kín đường,tài xế phải buộc dây xích vào lốp để tiếp tục chuyến đi,tranh thủ lúc đó mình xuống xe làm kiểu ảnh kỷ niệm lần đầu tiên thấy tuyết :)).Đc 1 người Tạng bản địa dẫn đi,nên đc ăn ở cùng người tạng.bình thường mọi người không đc ở qua đêm trong Cửu trại câu nhưng mình và vợ quyết định trốn ở lại để thưởng thức Thiên đường hạ giới vào ban đêm :D.Uống rượu sữa dê và ăn thịt nướng ,nhảy múa bên đống lửa,cuộc sống thật k có gì thú vị hơn,mùa hè này đang tính trở lại để thăm quan vẻ đẹp CTC dưới ánh nắng muà hạ,nếu có thể cùng đi với các bạn trong diễn đàn thì thật tuyệt

http://c.upanh.com/upload/3/889/R20.7996945_24669_12222.jpg
http://c.upanh.com/upload/3/890/VE0.7997069_24669_12222.jpg
http://c.upanh.com/upload/3/890/CS0.7997158_24669_12222.jpg

Thác nước bên trên là cảnh quay bộ phim Tây du ký

(Đổi ảnh sang link vì ảnh quá to, phá vỡ khung diễn đàn. Chitto)
 
Last edited by a moderator:
@fanlixiong: Đoàn mình đi vào cuối tháng 10/2009, nghĩa là 17 tháng sau động đất và cũng mới chỉ cách đây 5 tháng thôi. Hy vọng thẻ Panda vẫn còn tiếp tục được phát hành để anh chị em đam mê du lịch tiết kiệm được kha khá tiền khi tới Thành Đô.

À, fanlixiong ơi, bạn chịu khó post ảnh có chiều ngang tối đa 800 pixel nhé, nếu không sẽ gây khó khăn cho những người sử dụng màn hình nhỏ và khiến diễn đàn bị xô lệch khi ảnh chưa load hết.

Cảm ơn những hình ảnh chia sẻ của bạn :).
 
@ PeterPan: thẻ Pandan ko còn đâu bạn :D dịp mình đi là tháng 12/2009, có gặp người bạn TQ nó tặng mình cái thẻ luôn, nó nói giờ ko còn phát hành thẻ 1Y này nữa, kể cũng tiếc nhưng mà đành chịu. Ngoài ra có cách khác để kiếm thẻ nhưng mà đắt hơn, đấy là mua membership ở TT Gấu trúc Thành Đô, tất nhiên giá ko phải 1Y nữa (mình ko nhớ chính xác là mấy chục đồng, có nghía qua mà ko mua :p)
 
Đền Vũ Hầu

Điểm tham quan đáng chú ý sau cùng của chúng tôi trong hành trình Cửu Trại Câu 2009 là đền Vũ Hầu - nơi thờ Gia Cát Lượng và cũng được coi là nơi có mộ của Lưu Bị.

Chúng tôi không gặp khó khăn nào trong việc di chuyển tới đền Vũ Hầu vì nó chỉ cách hostel của cả đoàn vài bước chân mà thôi. Sau khi thăm nhà tranh của Đỗ Phủ, chúng tôi về lại phố Đền Vũ Hầu để đầu giờ chiều ghé thăm nơi thờ Khổng Minh.

Tại sao lại có tên gọi đền Vũ Hầu? Lý do cũng rất đơn giản. Khi còn sống Gia Cát Lượng - Khổng Minh được phong là Vũ Hương Hầu và khi chết lại được phong là Trung Vũ Hầu. Vì thế, đền thờ ông được gọi tắt là đền Vũ Hầu. Người dân Tứ Xuyên, Vân Nam và Quý Dương đặc biệt tôn thờ Gia Cát Lượng nên tại 3 tỉnh này có tới trên 90 đền thờ lớn nhỏ dành cho vị đại thần mưu lược khôn lường của nhà Thục Hán.

Địa điểm của ngôi đền Vũ Hầu ngày nay là mảnh đất của Hán Chiêu Liệt Miếu hay Huệ Lăng của Lưu Bị - vị vua khởi nghiệp của nhà Thục Hán. Trước kia, đền Vũ Hầu và Huệ Lăng hoàn toàn riêng biệt, cách xa nhau. Đến thời nhà Minh, vua Chu Xuân (con thứ 11 của Chu Nguyên Chương) đã đưa Gia Cát Lượng vào phía Đông của Hán Chiêu Liệt Miếu (phía Tây dành cho Quan Vân Trường và Trương Phi, em kết nghĩa của Lưu Bị) để cùng kính cẩn thờ phụng.

Tuy được coi là nơi có mộ Lưu Bị và còn thờ cả bộ đôi Quan Vũ - Trương Phi nhưng đền vẫn được người dân Tứ Xuyên gọi là đền Vũ Hầu mãi cho tới ngày nay.

denvuhau1.jpg

Bản đồ toàn bộ khu đền Vũ Hầu. Tuy nhiên, bản đồ này khá khó đọc và hình như chỉ có 1 tấm duy nhất gần lối vào. PeterPan và các bạn sau đó gặp nhiều khó khăn trong việc xác định phương hướng cũng như các điểm tham quan nhỏ trong khu vực đền. Ảnh: hanoiwelle.

denvuhau2.jpg

Một bức tường chắn ngay cổng chính của đền Vũ Hầu. Theo chúng tôi đoán thì có lẽ là cho hợp phong thủy, không rõ có phải không, cao nhân nào đi qua thấy chưa đúng thì chỉ giáo giúp nhé :). Ảnh: PeterPan.

denvuhau3.jpg

Cổng chính của đền Vũ Hầu. Rất khó để chụp được 1 tấm ảnh ưng ý vì có quá nhiều du khách. Ảnh: PeterPan.

denvuhau4.jpg

Vẫn là con đường lát đá và những đường nét kiến trúc Trung Hoa. Ảnh: PeterPan.

denvuhau5.jpg

Phía trước là điện thờ Lưu Bị (161 - 223). Ảnh: Sweetiury.

denvuhau6.jpg

Trước khi vào điện thờ Lưu Bị, du khách sẽ đi qua một dãy hành lang có những tấm biển gỗ như thế này. Những dòng chữ được khắc có lẽ nói về Lưu Bị và nhà Thục Hán. Vì mù tiếng Trung nên chúng tôi không rõ lắm. Ảnh: PeterPan.

denvuhau7.jpg

Gần dãy hành lang là những bức tượng của các vị quan văn quan võ đã từng cùng Lưu Bị gây dựng và duy trì nhà Thục Hán. Ảnh: Sweetiury.
 
Đền Vũ Hầu (tiếp)

Điện thờ Lưu Bị

Nếu đi vào theo lối cổng chính (gần lối vào phố Cẩm Lý) thì điện thờ Lưu Bị sẽ là điểm dừng chân đầu tiên của du khách. Không quá hoành tráng và xa hoa, khu điện thờ Lưu Bị dù hơi tối nhưng vẫn toát lên vẻ uy nghiêm của nơi thờ phụng vị vua đầu tiên của nhà Thục Hán.

Chính giữa điện thờ là một bức tượng Lưu Bị được tạc từ năm 1672. Hai bên bức tượng Lưu Bị là 2 bức tượng của 2 nhân vật khác nhưng chúng tôi không nắm được thông tin.

denvuhau10.jpg

Đường vào điện thờ Lưu Bị. Ảnh: hanoiwelle.

denvuhau11.jpg

Chiếc lư đồng lớn được đặt ngay phía trước điện. Ảnh: hanoiwelle.

denvuhau8.jpg

Tượng Lưu Bị được đặt ở vị trí trung tâm của điện thờ. Ảnh: PeterPan.

denvuhau13.jpg

Bức tượng được làm từ năm 1672 nhưng có lẽ cũng đã qua vài lần tu bổ nên trông khá mới. Ảnh: Sweetiury.

denvuhau9.jpg

Lưu Bị trông khá khác hình dung của đa số chúng tôi qua những gì được xem trong bộ phim "Tam Quốc Diễn Nghĩa". Ảnh: PeterPan.

denvuhau12.jpg

Bảng thông tin giới thiệu về Lưu Bị bằng các thứ tiếng. Ảnh: Sweetiury.

denvuhau14.jpg

Hai bức tượng này được đặt ở hai bên của tượng Lưu Bị. Ảnh: hanoiwelle.
 
Đền Vũ Hầu (tiếp)

Điện thờ Gia Cát Lượng - Khổng Minh

Ngay phía sau điện thờ Lưu Bị, qua một khoảng sân nhỏ là tới điện thờ Gia Cát Lượng - đại thần mưu lược một thời của nhà Thục Hán. Xét trên nhiều khía cạnh, điện thờ Khổng Minh thậm chí còn uy nghi hơn so với điện thờ Lưu Bị.

Bức tượng Gia Cát Lượng được đặt ở chính giữa điện. Vẫn là tạo hình quen thuộc của vị quân sư trăm mưu ngàn kế: ánh mắt tinh anh, chiếc quạt khẽ khàng trên tay, toàn thân toát lên vẻ ung dung, tự tại.

Hai bên của bức tượng Gia Cát Lượng lần lượt là các bức tượng của Gia Cát Chiêm (con trai của Khổng Minh) và một bức tượng mà chúng tôi đoán là tượng của Gia Cát Thượng (con trai cả của Gia Cát Chiêm).

Theo quan sát của chúng tôi, điện thờ Khổng Minh thu hút được nhiều khách tham quan hơn hẳn so với điện thờ Lưu Bị. Cũng không có gì quá khó hiểu khi người đời sau vẫn luôn ngưỡng mộ tài trí vượt trội của nhân vật đã khiến Lưu Bị phải 3 lần thân chinh tới lều cỏ để vời về giúp sức gây dựng nhà Thục Hán.

Chỉ tiếc rằng cả Lưu Bị và Khổng Minh đều không thể đi tới tận cùng con đường mà họ đã chọn. Anh hùng cái thế cũng cần lắm 2 chữ "gặp thời".

denvuhau15.jpg

Điện thờ Gia Cát Lượng.

denvuhau16.jpg

Tượng Phật Di Lặc trên mái điện thờ.

denvuhau17.jpg

Hai bức tượng nhỏ trên chiếc lư lớn trước cửa điện thờ.

denvuhau18.jpg

Gia Cát Lượng - Khổng Minh.

denvuhau19.jpg

Một góc khác...

denvuhau20.jpg

và một góc khác nữa.

denvuhau21.jpg

Bảng giới thiệu vắn tắt về Khổng Minh bằng các thứ tiếng.
 
Last edited:
Đền Vũ Hầu (tiếp)

Điện thờ Gia Cát Lượng - Khổng Minh

denvuhau22.jpg

Tượng con trai cả Gia Cát Thượng của Gia Cát Chiêm. Tướng mạo đúng chất một quan võ.

denvuhau23.jpg

Do một sơ suất mà tấm ảnh chụp bảng giới thiệu của bức tượng này bị mất. Chúng tôi tạm đoán nó là tượng Gia Cát Thượng, cao nhân nào thấy sai, xin chỉ giáo giùm :).

denvuhau24.jpg

Tượng con trai Gia Cát Chiêm của Khổng Minh. Giống như tượng Lưu Bị, Khổng Minh và Gia Cát Thượng, tượng Gia Cát Chiêm cũng được tạo tác từ năm 1672.

denvuhau25.jpg

Gia Cát Chiêm sau này đã cùng hy sinh với con trai cả Gia Cát Thượng tại Miên Trúc trong nỗ lực chặn bước tiến của Đặng Ngải.

denvuhau26.jpg

Một phần khu điện thờ Gia Cát Lượng. Ảnh: Sweetiury.

denvuhau27.jpg

Những khung cửa sổ như thế này giúp điện thờ Gia Cát Lượng có phần sáng hơn so với khu điện thờ Lưu Bị ở cách đó không xa.

denvuhau28.jpg

Ngay bên cạnh điện thờ Khổng Minh có một cánh cửa dẫn vào một khu vực tham quan khác nhưng du khách không được vào.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,864
Bài viết
1,156,306
Members
190,228
Latest member
nenthomlora
Back
Top